Phương tiện bay không người lái và xe tự hành được thử nghiệm từ 24/11
Tại kỳ họp lần thứ 19 HĐND TPHCM khóa X diễn ra ngày 14/11, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TPHCM; thử nghiệm xe tự hành tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TPHCM.
Theo Nghị quyết, cơ sở vật chất trong vị trí thử nghiệm phải có hàng rào bảo vệ, hệ thống giám sát, cơ sở hạ tầng liên lạc, hệ thống kiểm soát, hệ thống an toàn và thiết bị cứu hộ.
Tổ chức tham gia thử nghiệm là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam; không đang trong quá trình chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể, phá sản theo quyết định đã được ban hành; đang hoạt động trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TPHCM.
Về lĩnh vực hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát, theo Nghị quyết của HĐND TP, phương tiện bay không người lái và xe tự hành được hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát để ứng dụng trong 5 lĩnh vực: an ninh, trật tự, cứu nạn, cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy; logistic, vận tải hành khách; nông nghiệp công nghệ cao; môi trường; nghệ thuật.
Giải pháp công nghệ mới liên quan đến phương tiện bay không người lái và xe tự hành được lựa chọn để hỗ trợ thử nghiệm phải có tính khả thi, có khả năng triển khai và áp dụng thực tiễn, đảm bảo hiệu quả kinh tế và kỹ thuật, có tính bền vững, không gây hại đến môi trường và sức khỏe con người, phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật thông tin.
Tiêu chí đối với phương tiện bay không người lái và xe tự hành được thử nghiệm ở TP.HCM
Phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm phải có các tính năng cơ bản và thông số kỹ thuật đáp ứng tiêu chí sau:
TT | Tính năng cơ bản | Thông số kỹ thuật |
1 | Sải cánh, thân dài, chiều cao | Sải cánh: 400-1570 mm Thân dài: 200-1570 mm Chiều cao: 100-715 mm |
2 | Trọng lượng cất cánh tối đa | Tối đa 70 kg |
3 | Tốc độ bay: Tốc độ bay tối đa; tốc độ bay lên, tốc độ bay xuống, tốc độ bay hành trình | Tốc độ bay tối đa 100 km/giờ; tốc độ bay lên tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay xuống tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay hành trình 80 km/giờ. |
4 | Tầm bay tối đa, bán kính hoạt động | Đảm bảo nằm trong khu vực thử nghiệm |
5 | Độ cao bay tối đa | Dưới 200 m |
6 | Thời gian và điều kiện thử nghiệm | - Trong khoảng thời gian từ 7 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút. - Điều kiện thời tiết không mưa (hoặc mưa nhẹ), gió không quá 10 m/s. |
Tiêu chí đối với xe tự hành:
TT | Tính năng cơ bản | Thông số kỹ thuật |
1 | Tốc độ di chuyển tối đa | Tối đa 20 km/giờ |
2 | Bán kính hoạt động | Đảm bảo nằm trong khu vực thử nghiệm |
3 | Thời gian và điều kiện thử nghiệm | - Trong khoảng thời gian từ 7 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút. - Điều kiện thời tiết không mưa (hoặc mưa nhẹ), gió không quá 10 m/s. |
4 | Số người tham gia vận hành, điều khiển | Tối thiểu 01 người có kinh nghiệm vận hành, điều khiển xe tự hành. |
Báo cáo "Thành phố giàu có nhất thế giới năm 2023" (The Wealthiest Cities in the World in 2023) do Henley & Partners và New World Wealth công bố cho biết TP.HCM đứng 67/97 thành phố giàu có nhất thế giới.
Tại Việt Nam, với mức tăng GRDP trong quý I/2024 là 6,54%, TP.HCM là tỉnh giàu top đầu cả nước hiện nay. TP này cũng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng thu nhập bình quân đầu người của các tỉnh thành, đạt 6,51 triệu đồng/người/tháng. TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất tại Việt Nam, thu hút lao động từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Theo thống kê mới nhất vào 6 tháng đầu năm 2023, dân số TPHCM đạt gần 9 triệu người, đưa thành phố dẫn đầu về dân số trên cả nước.