Không còn là tin đồn, Toyota đưa Vios “Limited Edition” về Việt Nam
Toyota Việt Nam vừa chính thức cho ra mắt phiên bản mới của mẫu sedan bán chạy nhất là Vios. Cụ thể, Toyota Vios 2023 có 3 phiên bản gồm E MT giá 479-487 triệu đồng; E CCTV giá 529-536 triệu đồng và 1.5G giá 592-600 triệu đồng.
Tuy nhiên, khác với một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, vốn được đón một phiên bản Vios “hoàn toàn mới”, Vios 2023 dành cho thị trường Việt Nam chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của phiên bản hiện hành.
Một số người đã gọi vui đây là phiên bản “limited edition” bởi cho đến nay, Việt Nam là thị trường duy nhất mà Toyota cho ra mắt phiên bản “mới mà cũ” này.
Toyota Vios phiên bản thiết kế mới cho các thị trường khác trong khu vực.
Và Vios bản facelift cho thị trường Việt Nam.
So với phiên bản cũ, Toyota Vios facelift cho thị trường Việt Nam sở hữu một số thay đổi gồm lưới tản nhiệt mới, bổ sung đèn pha công nghệ LED, thiết kế mâm xe mới trong khi phía sau gần như không thay đổi.
Bên trong, màn hình của xe được nâng từ 7 inch lên 9 inch, thêm cổng sạc USB ở hàng ghế sau. Trong khi đó về tính năng an toàn, xe được bổ sung cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA) chứ không được trang bị đầy đủ các tính năng trong gói an toàn Safety Sense.
Theo đánh giá chung, Vios 2023 sở hữu một số nâng cấp mang tính “thực dụng”, đồng thời giá bán giảm nhẹ ở 2 bản thấp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi Vios 2023 không phải phiên bản thiết kế hoàn toàn mới như một số thị trường khu vực.
Doanh số Toyota Vios tại Việt Nam và Thái Lan các năm 2020-2022.
Nên nhớ thị trường Việt Nam luôn nằm trong top đầu khu vực về doanh số của Toyota Vios, không kém thị trường Thái Lan. Chẳng hạn, trong năm 2022, Toyota Vios đạt doanh số 23.529 xe trong khi Thái Lan là 26.404 xe.
Doanh số Toyota Vios ra sao trước khi bản mới ra mắt
Với doanh số hơn 23.000 xe, Toyota Vios chính là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022. Ở phân khúc sedan hạng B, model này cũng là “vua doanh số”, chiếm khoảng 31% phân khúc (75.857 xe).
Về cơ bản trong một năm 2022 nhiều biến động, Toyota Vios cũng như nhiều mẫu xe khác có doanh số không ổn định. Tuy nhiên, cùng với Hyundai Accent, đây vẫn là một trong những mẫu xe bán tốt nhất trên thị trường với 2 nhóm khách hàng quan trọng là những gia đình mua xe lần đầu và nhóm chạy dịch vụ.
Doanh số của Toyota Vios so với Hyundai Accent và Honda City tại Việt Nam trong 12 tháng qua.
Tuy nhiên, bước sang 2023, doanh số của Toyota Vios có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Tháng 1/2023 (cũng là tháng Tết), mẫu xe này chỉ đạt doanh số 275 xe, tháng 2 nhích lên 870 xe và tháng 3 là 1.050 xe. Mặc dù vậy, tính cả quý I/2023, Vios chỉ xếp thứ 3 ở phân khúc sedan hạng B, sau Hyundai Accent và Honda City. Cộng dồn cả 3 tháng, doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 2.195 xe, chỉ tương đương doanh số trung bình của 1 tháng trong năm 2022.
Có một số lý do cho việc doanh số của Toyota Vios đi xuống. Thứ nhất, giai đoạn đầu 2023 ghi nhận tình hình khó khăn chung của thị trường. Hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh doanh số do người dân thắt chặt chi tiêu, các gói tín dụng hỗ trợ mua ô tô không hấp dẫn.
Thứ 2, thông tin về việc Toyota chuẩn bị cho ra mắt Vios mới phần nào cũng khiến người mua xe có tâm lý chờ đợi mẫu mới, thay vì mua mẫu cũ nhanh bị lỗi thời.
Mặc dù vậy thì mức sụt giảm doanh số của Toyota Vios trong 3 tháng đầu năm 2022 vẫn bị xem là “đáng báo động” cho một mẫu xe luôn đứng top đầu doanh số trên thị trường.
Nội thất Toyota Vios 2023.
Việc Toyota phát hành phiên bản mới trong tháng 5, nâng cấp một số trang bị đồng thời giảm giá nhẹ cho các phiên bản thấp được xem là động thái “kích cầu” kịp thời của nhà sản xuất. Tuy nhiên, với việc chỉ có bản Vios facelift được ra mắt chứ không phải bản mới, một bộ phận người dùng không khỏi cảm thấy “hụt hẫng”. Nên nhớ, việc Vios 2023 ra mắt kèm giảm giá nhẹ đồng nghĩa các chương trình ưu đãi như giảm 50% phí trước bạ trước đây có thể sẽ không còn nữa.
Do đó, nhiều người đang chờ đợi xem Toyota Vios “limited edition” sẽ được thị trường đón nhận ra sao sau khi mở bán. “Nhà vua” sẽ bứt tốc để đòi lại ngôi vị dẫn đầu thị trường của mình hay sẽ có một màn lật đổ ngoạn mục nào khác ở phân khúc sedan hạng B trong thời gian tới?