Theo báo cáo tư Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 4% so với tháng 8/2017 và giảm 20% so với tháng 9/2016.
Trong đó, bao gồm 11.637 xe du lịch; 8.700 xe thương mại và 879 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 7%; xe thương mại không đổi và xe chuyên dụng tăng 4%.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.739 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.477 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2017 giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 9/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, thị phần của cả hai "ông lớn" là Toyota và Thaco đều có sự sụt giảm, tuy nhiên trong khi Thaco chỉ giảm nhẹ 0,7% thị phần từ mức 30% xuống còn 29,3% thì Toyota lại giảm tới 6,6% khi giảm từ mức 27,9% xuống còn 21,3%.
Tuy vậy, nếu so sánh với tháng 9 năm ngoái, Toyota mới là nhà sản xuất giữ nguyên được mức thị phần trong khi Thaco lại có mức giảm đáng kinh ngạc. Trong tháng 9 vừa qua, Thaco chỉ nắm giữa 29,3% thị phần trong khi thương hiệu này đã từng giữ mức 41,9% thị phần của thị trường Việt Nam vào cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ảm đạm, các thương hiệu đều sụt giảm doanh số, duy chỉ có Honda là tăng trưởng mạnh mẽ gấp đôi tháng trước khi tăng từ mức 5,4% thị phần lên mức 10,8%.
'Sở dĩ, Honda chiếm được thị phần lớn đến vậy là do tác động của đợt giảm giá gây tranh cãi hồi đầu tháng 9, khiến doanh số Honda CR-V tăng mức 1.325 xe cao gấp 4,6 lần so với mức doanh số 284 xe đạt được trong tháng 8.
Trong bối cảnh doanh số các hãng xe đều đi xuống thì việc một mẫu xe bán được hơn 1.000 chiếc so với tháng trước đã khiến Honda nhanh chóng chiếm được thị phần.
Các thương hiệu còn lại như Ford, GM Việt Nam hay Mitsubishi không có nhiều thay đổi về thị phần và vẫn giữ xu hướng chung của thị trường là sụt giảm doanh số trong giai đoạn người dân đang "chờ" chính sách mới vào đầu năm 2018.
Nhìn chung, nếu không có những đợt giảm giá sốc dành cho mẫu xe ăn khách như của Honda vừa qua, các hãng xe khó có thể tăng doanh số bởi người dùng đang kém "mặn mà" với việc mua xe vào thời điểm này.