Toyota mang hẳn 'nhà di động' này lên mặt trăng: Chạy 8 tiếng/ngày trong 10 năm, có công nghệ tự lái, biến nước thành oxy để thở

Quang Phong |

Từng bị chỉ trích vì tụt hậu về công nghệ trong kỷ nguyên điện hóa, Toyota sắp có thể vỗ ngực tự hào vì thành công đưa xe lên mặt trăng.

Trong tháng 4 này, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ký kết thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA. Phía tổ chức Nhật sẽ cung cấp xe cho lần đặt chân kế tiếp của loài người lên mặt trăng. Bên đứng sau hỗ trợ phát triển dòng phương tiện này, không ai khác, là hãng xe lớn nhất Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung: Toyota.

Toyota đã bắt tay hợp tác với JAXA từ 2019 cho một mẫu xe thám hiểm có biệt danh Lunar Cruiser. Hỗ trợ họ trong công đoạn phát triển là phân nhánh công nghiệp nặng Heavy Industries tới từ Mitsubishi. Cả 2 sẽ hoàn thiện Lunar Cruiser để phục vụ dự án Artemis thám hiểm mặt trăng vào 2032.

Toyota mang hẳn 'nhà di động' này lên mặt trăng: Chạy 8 tiếng/ngày trong 10 năm, có công nghệ tự lái, biến nước thành oxy để thở- Ảnh 1.

Thiết kế Toyota Lunar Cruiser theo dự tính của JAXA và thương hiệu xe Nhật hiện tại. Ảnh: JAXA

Lunar Cruiser, về cơ bản, sẽ là một ngôi nhà di động chạy điện trên mặt trăng. Nhiệm vụ lớn nhất của phương tiện này là tạo ra một môi trường cho sinh vật sống. Bên trong xe, phi hành đoàn có thể cởi bỏ đồ không gian để sinh hoạt trong tối đa một tháng. Xe cũng phải có khả năng di chuyển 8 tiếng mỗi ngày trong 6 ngày liên tục.

Hỗ trợ người lái Lunar Cruiser sẽ là hệ thống tự lái có khả năng vận hành trong địa hình khó mà hoàn toàn không có bản đồ hỗ trợ từ trước. Hệ thống LIDAR tân tiến sẽ giúp xe tránh các miệng hố lớn xuất hiện dày đặc trên mặt trăng.

Toyota mang hẳn 'nhà di động' này lên mặt trăng: Chạy 8 tiếng/ngày trong 10 năm, có công nghệ tự lái, biến nước thành oxy để thở- Ảnh 2.

Chiếc xe thám hiểm mặt trăng này sẽ đồng hành cùng nhiều nhóm phi hành gia khác nhau trong hành trình 10 năm của mình trước khi "nghỉ hưu". Ảnh: JAXA

Năng lượng phục vụ Lunar Cruiser tới từ pin nhiên liệu hydro tái sinh có sẵn đi kèm năng lượng mặt trời. Nước sẽ được đưa vào thiết bị điện phân để tách ra làm hydro (giúp sạc lại pin) và oxy cho phi hành đoàn thở. Công đoạn vận hành cũng sẽ chuyển hóa hydro trở lại thành nước để tiếp tục vòng tuần hoàn.

Lunar Cruiser dự kiến sẽ thám hiểm mặt trăng trong 10 năm với tổng hành trình dự kiến 100.000 km. Phi hành đoàn sẽ được thay thế liên tục trong quá trình này. Với độ bền bỉ yêu cầu cao như trên, việc Toyota được tìm tới làm đối tác phát triển chính là điều khá dễ hiểu.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại