Khởi nguồn từ đàn anh Toyota Corona Mark II, cái tên Toyota Crown lần đầu xuất hiện vào năm 1955 và cho đến nay mẫu sedan cỡ trung cao cấp này vẫn còn tồn tại. Sau gần 70 năm thăng trầm của lịch sử thế giới với bao biến động, Toyota Crown đã trải qua 16 thế hệ sản phẩm và là mẫu xe du lịch lâu đời thứ hai của thương hiệu Nhật Bản, chỉ sau "huyền thoại SUV" Land Cruiser.
Crown cũng đồng thời là mẫu xe tiên phong đảm đương trọng trách "đem chuông đi đánh xứ người" của Toyota, khi thương hiệu Nhật Bản lần lượt cất những bước chân đầu tiên vào thị trường Mỹ năm 1957 và các nước châu Âu năm 1963.
Trên thế hệ sản phẩm mới nhất, Toyota Crown 2025 đã hoàn toàn “lột xác”. (Ảnh: Toyota)
Mới đây nhất, vào năm 2022 thương hiệu ô tô Nhật Bản đã rũ bỏ phong cách thiết kế sedan sang trọng cổ điển và lột xác toàn diện cho Toyota Crown thế hệ thứ 16, bao gồm 4 biến thể: Crossover, Sport, Sedan và Estate với diện mạo mới cực kỳ bắt mắt. Xe trang bị tùy chọn động cơ hybrid, PHEV hoặc pin nhiên liệu FCEV, đi kèm đó là danh sách tiện nghi ngập tràn và các tính năng hỗ trợ lái ADAS cực kỳ tối tân, hiện đại.
Logo và cái tên "vương miện" dường như đã thấm nhuần vào số phận của Toyota Crown, bởi mẫu sedan này cũng gắn chặt với lịch sử chính trị và giới quyền lực tại hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngay tại quê hương hoa anh đào, Toyota Crown được các cơ quan nhà nước hay lực lượng cảnh sát thường xuyên sử dụng rộng rãi và nổi tiếng nhất phải kể tới nhiệm vụ phụng sự Nhật Hoàng.
Đến nay, Toyota Crown vẫn là một “biểu tượng” được nhiều người Việt săn đón. (Ảnh chụp: Anh Phan)
Riêng tại Việt Nam, dòng xe Toyota Crown vẫn luôn là một biểu tượng quyền lực trong lòng nhiều người dân. Bởi từ lâu, đây là phương tiện chuyên chở các quan chức cấp cao nhất của Đảng và nhà nước từ bí thư tỉnh ủy, bộ trưởng trở lên, trong giai đoạn những năm 1990. Hiện nay trên thị trường xe cũ, dòng sản phẩm Toyota Crown đời cũ vẫn được nhiều cá nhân sưu tầm với giá trị cao, có khi lên tới cả tỷ đồng.
Toyota Crown đời 1995 - 1999 có giá trị khá cao trên thị trường xe cũ, bởi mức độ ổn định, tin cậy sau gần 30 năm lăn bánh. (Ảnh chụp: Anh Phan)
Trong đó, những chiếc Crown đời thứ 10, năm sản xuất khoảng 1995 - 1998 là phổ biến và được ưa chuộng nhất. Bởi dòng xe này sở hữu nền tảng khung gầm liền khối S130 và hệ thống treo đa điểm - mà sau khoảng 30 năm lăn bánh vẫn được đánh giá là bền, lành, ít hỏng vặt, trải nghiệm vận hành êm ái và vẫn còn nguồn linh kiện phụ tùng thay thế.
Trong số những chiếc Toyota Crown còn đang lăn bánh trên đường phố Việt Nam, có lẽ trong những ngày này, nhiều người sẽ nhớ lại hình ảnh chiếc xe màu đen mang biển số công vụ 80B - 2089, vốn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiếc Toyota Crown được vị lãnh đạo cao nhất của Đảng sử dụng là phiên bản Super Saloon đời 1998, đã "theo chân" phục vụ kể từ khi ông còn là Bí thư Thành uỷ Hà Nội, cho đến lúc trải qua những chức vụ mang trọng trách lớn hơn. Trước đó, xe cũng từng được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sử dụng khi giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội.
Thuộc thế hệ sản phẩm thứ 10, chiếc Toyota Crown mang đậm phong cách cổ điển và sang trọng, với mặt ca-lăng vuông vức diện tích lớn đi kèm cặp đèn chiếu sáng dạng halogen tích hợp hai bên sườn và bộ mâm đa chấu kích cỡ 15 inch. Xe sử dụng động cơ 6 xi lanh, dung tích 3.0L, cho công suất tối đa 220 mã lực và 295 Nm mô-men xoắn, cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp và dẫn động hai cầu.
Dù đã ra đời từ hơn 20 năm trước, nhưng chiếc Toyota Crown đã sở hữu nhiều trang bị sang trọng như: nội thất bọc da, ốp gỗ ở nhiều khu vực, âm thanh giải trí cassette và điều hoà tự động...