1. Dodge/SRT Viper (1992-2017)
Viper R/T10 nguyên bản không chỉ làm sống lại danh tiếng về hiệu suất của Dodge mà còn khơi dậy sự say mê ba thập kỷ của ngành công nghiệp ô tô với động cơ V10.
Chrysler đã nghiên cứu động cơ V10 8.0 lít cho xe tải của mình trong khi đang phát triển Viper, nhưng các kỹ sư của Viper không muốn chiếc xe mui trần của họ chạy như Ram 2500 và không bắt kịp xu thế. Vì vậy, nhóm Viper, cùng với Lamborghini, khi đó thuộc sở hữu của Chrysler, đã chế tạo phiên bản V10 của riêng họ với các thành phần hiệu suất cao và một khối nhôm.
Động cơ V10 8.0 lít của Viper 1992 tạo ra công suất 400 mã lực – so với 300 mã lực của Magnum V10 ra mắt trong các ứng dụng xe tải vào năm 1994 – và công suất đã tăng lên 645 mã lực vào thời điểm SRT Viper 8.4 lít ngừng sản xuất vào năm 2017.
2. Dodge Ram 2500/3500 V10 (1994-2003)
Công suất 300 mã lực và trần vòng tua thấp của Magnum V10 có thể không gây ấn tượng với các kỹ sư của Viper, nhưng khả năng tạo ra mô-men xoắn 610 Nm chỉ ở 2.400 vòng/phút khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo so với những chiếc xe tải Ram 2500 và 3500 lớn của Dodge vào thời điểm đó.
Magnum V10 đã bị khai tử vào năm 2003, thời điểm mà động cơ diesel Hemi mới của Chrysler và Cummins có mô-men xoắn cực đại đã có nền tảng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng SRT-10 ra mắt một năm sau đó đã cung cấp cho người mua xe tải 510 mã lực công suất thực sự của Viper V10 lần đầu tiên.
Ford đã đưa ra động cơ V10 6.8 lít của riêng mình vào năm 1996, cung cấp những động cơ cỡ lớn vào các xe Super Duty muộn nhất là vào năm 2019.
3. Lamborghini Gallardo/Huracan (2004-2024)
Nhằm đánh bại 360 Modena của Ferrari, Lamborghini hướng đến công suất lớn hơn, nhiều hệ dẫn động bánh hơn và nhiều xi-lanh hơn. Vì vậy, thay vì động cơ V8 395 mã lực của Modena, các kỹ sư của Lambo đã chế tạo ra động cơ V10 5.0 lít dựa trên động cơ V10 4.0 lít mà họ đã thiết kế, sau đó bị hủy bỏ, vào những năm 1990.
Gallardo ra mắt vào năm 2003, tạo ra công suất 493 mã lực đáng kinh ngạc vào thời điểm đó và mô-men xoắn vượt trội so với đối thủ Ferrari của mình ở mức 37 Nm.
4. Audi R8 V10 (2009-2024)
LP560 Gallardo bản nâng cấp năm 2008 đã ra mắt động cơ V10 5.2 lít 552 mã lực mới với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và thứ tự đánh lửa cùng khoảng cách lỗ khoan hoàn toàn khác dựa trên động cơ V10 mới hơn của Audi.
Audi đã có phiên bản Gallardo riêng của mình trong chiếc R8 chạy bằng động cơ V8, và vào năm 2009, chiếc R8 V8 đã có thêm một “người anh lớn” V10 khi Audi sản xuất phiên bản động cơ nâng cấp của Lambo có công suất 518 mã lực. Cả hai dòng đều đẩy công suất lên cao hơn trong 15 năm tiếp theo, công suất đạt đỉnh 631 mã lực ở mẫu xe kế nhiệm Gallardo - Huracan.
5. BMW M5/M6 V10 (2005-2010)
BMW E60 M5 (và E63 M6 coupe) giống như một chiếc xe F1 và thành công hơn chiếc xe đua F1 thực sự của BMW được trang bị động cơ V10.
Các mẫu M5 trước và sau đó đã được hoàn thiện hơn – S85 V10 cung cấp 500 mã lực, mô-men xoắn cực đại tại 6.100 vòng/phút.
6. Audi RS6 (2008-2010)
BMW M5 đã sử dụng động cơ V10 trong một vài năm khi Audi bắt đầu tăng kích thước cho các mẫu xe sedan và wagon V8 của riêng mình. Đầu tiên là S6 2007, chỉ sản sinh công suất 429 mã lực từ động cơ V10 5.2 lít. Sau đó, chiếc S8 lớn hơn cũng nhận được một động cơ tương tự, nhưng công suất được nâng lên mức vẫn thấp là 444 mã lực.
Thú vị hơn nhiều so với bộ đôi S là RS6 2008, đặc biệt ở dạng xe ga tùy chọn. Mặc dù nhường 200cc cho xe S, động cơ V10 cải tiến của RS đã sản sinh công suất cực đại 572 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, khiến đối thủ M5 của nó trở nên mờ nhạt.
7. VW Touareg V10 TDI (2002-2010)
Chiếc SUV Touareg và xe sedan hạng sang Phaeton đầu tiên vào giữa những năm 2000 không chỉ có một mà là hai tùy chọn động cơ cực kỳ vượt trội. Một là động cơ W12 6.0 lít 444 mã lực, phiên bản động cơ tăng áp kép hút khí tự nhiên của Bentley Continental, và động cơ còn lại là động cơ diesel V10 tăng áp 4.9 lít.
Động cơ V10 chỉ tạo ra công suất 309 mã lực hoặc 345 mã lực trong Touareg R50, nhưng có tới 850 Nm ngay tại vòng tua máy chỉ 2.000 vòng/phút, rất hữu ích để kéo những thứ như thuyền và máy bay Boeing 747, mà VW đã làm để PR vào năm 2006.
8. Porsche Carrera GT (2004-2006)
Carrera GT là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu xe đường trường có âm thanh tuyệt vời nhất mọi thời đại, và có lẽ điều đó không có gì ngạc nhiên khi động cơ V10 5.0 lít của dòng xe này có nguồn gốc từ một động cơ F1 đã bị khai tử. Porsche đã phát triển động cơ cho đội Footwork F1 vào đầu những năm 1990 và sau đó thiết kế lại nó cho một chiếc xe Le Mans do chính họ sản xuất nhưng thất bại.
Công suất 603 mã lực khiến động cơ V10 của Carrera GT kém mạnh hơn so với động cơ V12 6.0 lít 651 mã lực của đối thủ Ferrari Enzo, nhưng chỉ có Porsche được trang bị hộp số sàn.
9. Lexus LFA (2010-2012)
Lexus đã hợp tác với bộ phận âm thanh của Yamaha để tinh chỉnh ống xả trên động cơ V10 4.8 lít mới của mình. Chiếc LFA hoàn toàn bằng carbon được đánh giá ở mức 552 mã lực hoặc mạnh hơn 10 mã lực ở phiên bản Nurburgring.
10. Honda/Acura NSX (2007)
Trong khi Lexus đang phát triển LFA vào cuối những năm 2000, Honda đã bận rộn chế tạo một thứ gì đó tương tự, một chiếc coupe V10 gắn giữa phía trước. Động cơ này đã đi đến giai đoạn thử nghiệm các nguyên mẫu Nurburgring và thậm chí còn minh họa trực quan thông qua mẫu concept Acura ASCC năm 2007.
Đáng buồn thay, điều kiện kinh tế khó khăn đã buộc Honda phải từ bỏ người kế nhiệm NSX và chương trình F1 của mình vào năm sau. Một số công nghệ và bài học kinh nghiệm từ dự án đã được đưa vào HSV-010 GT mà Honda đã đua trong giải Super GT của Nhật Bản, nhưng chúng ta phải đợi đến năm 2016 để có được một chiếc NSX mới và khi nó ra mắt, không có dấu hiệu nào của động cơ V10.