Tin vui đến với MC-21
Hãng hàng không quốc gia Belavia của Belarus có thể sẽ là khách hàng đầu tiên nước ngoài của máy bay thương mại MC-21-310 đang được phát triển tại Nga.
Thông tin này do Tập đoàn Hàng không Liên hợp (UAC) - công ty mẹ của các nhà sản xuất máy bay lớn nhất của Nga - thông báo trong lúc Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko, tới thăm cơ sở tại Irkutsk, Nga.
Ngoài xem dây chuyền lắp ráp máy bay tiêm kích Su-30SM và máy bay huấn luyện Yak-130, ông Lukashenko cũng đã tìm hiểu về máy bay MC-21 - mẫu máy bay dân dụng phản lực thân hẹp có khả năng chở tới 211 hành khách.
Theo Yuri Slyusar, tổng giám đốc của UAC, Belavia đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc mua MC-21. Đội bay hiện tại của Belavia gồm 8 máy bay Boeing 737, trong đó có 1 chiếc là MAX 8, và 5 máy bay Embraer E-Jet (một E175 và bốn E195). Belavia là hãng hàng không quốc gia Belarus.
MC-21 bắt đầu được phát triển trong thập kỷ trước, được định vị trở thành đối thủ cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737. Thiết kế ban đầu của MC-21 sử dụng một số linh kiện từ phương Tây như động cơ Pratt & Whitney GTF.
Tuy nhiên, UAC hiện nay đã phải thiết kế lại để tận dụng chuỗi cung ứng nội địa, tạo ra phiên bản MC-21-310. Hiện có hai nguyên mẫu được trang bị động cơ PD-14 do Nga phát triển cùng ít nhất một máy bay có cánh composite sản xuất trong nước, nhưng giai đoạn phát triển hiện tại vẫn chưa rõ.
Máy bay MC-21 trong quá trình chuẩn bị bàn giao cho hãng hàng không Rossiya. Ảnh: UAC
Vào tháng 2, CEO của Rostec, Sergei Chemezov, cho biết máy bay có sức chứa 211 chỗ này chỉ dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ vào năm 2025 hoặc 2026. Trước đó, khách hàng đầu tiên Rossiya Airlines dự kiến sẽ nhận máy bay đầu tiên vào năm 2024.
UAC tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm đối tác để sản xuất máy bay của mình và coi Belarus là một nhà cung cấp tiềm năng của linh kiện, tiết lộ rằng các công ty trong nước đã hỗ trợ việc tái sản xuất máy bay phản lực Tu-214.
"Đối với MC-21, chúng tôi quan tâm đến việc mở rộng dải người vận hành tiềm năng, bao gồm cả Hãng hàng không Belavia. Càng có nhiều kinh nghiệm vận hành từ các hãng hàng không khác nhau, chúng tôi càng có thể cải tiến máy bay của mình," Yuri Slyusar nói.
MC-21: "Niềm tự hào của hàng không dân dụng Nga"
Năm 2016, trong buổi giới thiệu MC-21, Thủ tướng Nga đương thời, ông Dmitry Medvedev, đã miêu tả mẫu máy bay này với từ "Ngầu".
Ông cũng cho rằng MC-21 là một niềm tự hào: "Tôi chỉ muốn nói rằng, tôi thực sự tin tưởng mẫu máy bay này sẽ là niềm tự hào của hàng không dân dụng Nga. Người dân Nga và người dân thế giới sẽ cảm thấy hài lòng khi được bay với MC-21".
Máy bay MC-21 của Nga là một dự án máy bay thương mại thế hệ mới, được phát triển với mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh của các dòng máy bay thân hẹp phổ biến như Airbus A320 và Boeing 737. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không hiện đại, MC-21 hứa hẹn mang lại sự thoải mái và hiệu quả với không gian cabin rộng rãi và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
MC-21 là một máy bay phản lực thân hẹp, có khả năng chở từ 150 đến 211 hành khách, tùy thuộc vào cấu hình ghế ngồi. Điểm nổi bật của thiết kế là việc sử dụng cánh máy bay làm từ vật liệu composite hiện đại, giúp giảm trọng lượng tổng thể và tăng hiệu suất nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo độ an toàn cao cho hành khách.
Ban đầu, MC-21 được trang bị động cơ từ các nhà sản xuất phương Tây như Pratt & Whitney. Tuy nhiên, do tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế, Nga đã chuyển hướng sang sản xuất phiên bản MC-21-310 với động cơ PD-14 do chính Nga phát triển.
Động cơ PD-14 là thành quả của ngành công nghiệp hàng không Nga, nhằm tự chủ về công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp từ bên ngoài. Dự kiến, MC-21 sẽ bắt đầu được đưa vào phục vụ từ năm 2025 hoặc 2026, sau nhiều lần trì hoãn và thay đổi kế hoạch do hoàn cảnh khách quan.
Hãng hàng không quốc gia Belarus, Belavia, có thể sẽ trở thành khách hàng đầu tiên nước ngoài vận hành máy bay này, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường cho dòng máy bay MC-21 và tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp hàng không Nga trên trường quốc tế.
Theo ADN