Tổng giám đốc toàn cầu mới 'siêu đỉnh' của VinFast: Chỉ mất 1 năm để biến hãng xe hơi Opel từ thua lỗ 4 triệu USD mỗi ngày thành có lãi, chiến lược gia kỳ cựu của ngành ô tô

Phương Linh |
Tổng giám đốc toàn cầu mới 'siêu đỉnh' của VinFast: Chỉ mất 1 năm để biến hãng xe hơi Opel từ thua lỗ 4 triệu USD mỗi ngày thành có lãi, chiến lược gia kỳ cựu của ngành ô tô
Tổng giám đốc toàn cầu mới 'siêu đỉnh' của VinFast: Chỉ mất 1 năm để biến hãng xe hơi Opel từ thua lỗ 4 triệu USD mỗi ngày thành có lãi, chiến lược gia kỳ cựu của ngành ô tô

Tổng giám đốc toàn cầu mới của VinFast chỉ mất 1 năm để biến hãng xe hơi Opel từ thua lỗ 4 triệu USD mỗi ngày thành có lãi.

Như tin đã đưa, VinFast vừa bổ nhiệm ông Michael Lohscheller là Tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Ông Michael Lohscheller sẽ chịu trách nhiệm mở rộng hoạt động kinh doanh, thúc đẩy quảng bá VinFast ra toàn thế giới.

Trên thực tế, ông Lohscheller cũng là một lãnh đạo kỳ cựu trong ngành ô tô. Hơn 20 năm làm việc trong ngành ô tô, ông Michael Lohscheller từng giữ những chức vụ quản lý chủ chốt như Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Mitsubishi Motors châu Âu; Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Volkswagen Mỹ; Tổng giám đốc Opel toàn cầu…

Tuy nhiên, dấu mốc ấn tượng nhất của ông Lohscheller có lẽ là khi gắn bó với hãng xe Opel của Đức, giúp công ty này đạt được tăng trưởng lợi nhuận ổn định sau nhiều năm thua lỗ và chuyển đổi Opel sang thương hiệu xe điện.

Chiến lược gia kỳ cựu của ngành ô tô

Ông Lohscheller trở thành CEO của Opel vào tháng 6/2017. Điều đáng nói là thời điểm ông Lohscheller nhận nhiệm vụ mới, mức thua lỗ của Opel đã chạm mức 250 triệu USD trong quý II/2017.

Nguồn tin cho hay, thời điểm năm 2017, Opel đã thua lỗ trung bình 4 triệu euro (4,74 triệu USD) mỗi ngày. Trước đó vào quý I năm 2017, Opel cũng đã phải chịu khoản lỗ tương đương 210 triệu USD. Hồi tháng Năm, Giám đốc điều hành (CEO) của PSA, ông Carlos Tavares nhận định rằng Opel sẽ còn thua lỗ hơn nữa trong năm 2017.

Trên thực tế, Opel đã làm ăn thua lỗ trong suốt 20 năm vì hãng sản xuất ô tô này buộc phải chi khoảng 1 tỉ USD/ năm vào nghiên cứu và phát triển những những dòng xe nhỏ gọn, phù hợp với các quy định mới về chống ô nhiễm của châu Âu – vốn rất khác biệt so với các quy định của Mỹ hoặc Trung Quốc.

Khi đảm nhận cương vị mới tại Opel, cuối mùa hè năm 2017, Lohscheller đã ngay lập tức xác định kế hoạch PACE và thực thi nghiêm ngặt. Mục tiêu của Lohscheller là Opel sẽ phải có lợi nhuận và trở thành công ty xe điện toàn cầu.

Trong quá khứ, Opel đã có nhiều chương trình tái cấu trúc khác nhau với nhiều tên gọi khác nhau do nhiều đội ngũ quản lý khác nhau lãnh đạo nhưng mục tiêu lợi nhuận chưa bao giờ đạt được. Chính vì vậy, Lohscheller đã vạch ra những mục tiêu chi tiết với kế hoạch PACE bao gồm cắt giảm chi phí và hướng tới mục tiêu dài hạn là tỷ suất lợi nhuận hoạt động 6% vào năm 2026.

Tổng giám đốc toàn cầu mới siêu đỉnh của VinFast: Chỉ mất 1 năm để biến hãng xe hơi Opel từ thua lỗ 4 triệu USD mỗi ngày thành có lãi, chiến lược gia kỳ cựu của ngành ô tô - Ảnh 1.

Việc cắt giảm chi phí tại Opel được Lohscheller thực hiện trên diện rộng. Khi tạm thời cắt giảm giờ làm việc tại nhà máy Ruesselsheim vào tháng 1/2018, họ cũng giảm giờ làm việc tại trụ sở chính. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra ở công ty.

Lohscheller cũng đã cắt giảm gần một phần ba số lượng giám đốc điều hành cấp cao để tăng tốc việc tái cấu trúc tổ chức. Kết quả là trong năm 2019, Opel đã cắt giảm được 28% chi phí cố định. Tuy nhiên, sự cải tiến lớn nhất đến từ việc doanh thu trên mỗi chiếc xe được cải thiện. Opel đã thực sự có những thay đổi khả thi.

Công ty này đã đạt lợi nhuận hoạt động liên tục trong các năm 2018 ở mức 860 triệu euro và 1,1 tỷ euro vào năm 2019. Thậm chí trong năm 2019, tất cả các nhân viên Opel đã nhận được thưởng hiệu quả công việc vì kết quả kinh doanh vượt mong đợi.

Có lợi nhuận, Opel đầu tư mạnh vào các thị trường, chuyển đổi các nhà máy sang sản xuất xe điện, tấn công thị trường mới như Nga, Trung Đông và châu Mỹ Latin.

Đáng chú ý, Opel ghi điểm trong lòng các chuyên gia cũng như khách hàng bằng những mẫu xe điện với công nghệ hiện đại. Sau sự ra mắt của mẫu xe Corsa-e và Grandland X, mẫu xe thương mại chạy pin đầu tiên Vivaro-e - sẽ ra mắt vào năm tới. Trong năm nay, những mãu gồm Combo Life, Combo Cargo và Zafira Life cũng sẽ được chạy bằng điện. Dự kiến đến năm 2024, tất cả các mẫu xe của Opel sẽ được điện khí hóa.

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hơi nói chung và chiến công vực dậy Opel nói riêng, ông Michael Lohscheller được kỳ vọng sẽ giúp VinFast có những bước tiến ấn tượng, góp phần đưa VinFast thành công ở các thị trường quốc tế và trở thành hãng xe điện thông minh hàng đầu thế giới.

Nguồn: Linkedin, Opel

theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên