Ngày 23/6, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin, đơn vị vừa kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xin vay 800 tỷ đồng không tính lãi để duy trì hoạt động, đồng thời đề nghị có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động đang bị mất và thiếu việc làm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Khi thị trường phục hồi, có dòng tiền VNR sẽ hoàn trả lại.
Cụ thể, đại diện VNR cho hay, trong 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, VNR lỗ hơn 2.200 tỷ đồng. Theo đó, 800 tỷ đồng là mức tối thiểu để tổng công ty duy trì hoạt động cầm cự.
Đồng thời, VNR kiến nghị được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm nay và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho năm 2021. Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị ưu tiên được tiêm phòng vaccine cho trên 6.000 lao động tuyến đầu vì có nguy cơ cao bị lây nhiễm.
Năm ngoái, VNR đã lỗ hơn 1.324 tỷ đồng. Các năm trước, ngành đường sắt thường tăng cường vận chuyển khách vào dịp hè để bù đắp cho các tháng thấp điểm. Song, do đại dịch kéo dài, sản lượng vận tải hành khách trong dịp hè năm nay cũng bị mất, tác động lớn đến doanh thu và việc làm của người lao động.
Trong tháng 5 vừa qua, ngành đường sắt dừng 393 đoàn tàu. Đặc biệt, trong 5 tháng qua, tổng doanh thu toàn ngành đạt 1.114 tỷ đồng, bằng 81% so với cùng kỳ 2020 và chỉ bằng 60% cùng kỳ 2019 khi chưa bùng dịch. Số hành khách lên tàu chỉ bằng 64% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 400,6 tỷ đồng, bằng một nửa cùng kỳ. Điểm sáng là mảng vận tải hàng hóa tăng 26% so với cùng kỳ khi đạt 2,4 triệu tấn; doanh thu cũng tăng 21% với 713 tỷ đồng.