Review dường như đã trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng của giới trẻ. Đọc xong một quyển sách, xem xong một bộ phim hay được dịp thưởng thức những món ăn ngon, các bạn trẻ đều háo hức để lại những dòng chia sẻ của bản thân mình, phần như để lưu lại những trải nghiệm, phần để cung cấp thêm thông tin cho những người bạn trên mạng xã hội.
Vừa mới đây, trong một hội nhóm trên mạng xã hội được thành lập với mục đích tạo cho các bạn trẻ không gian để chia sẻ cảm nhận về những địa điểm ăn uống mà mình đã có dịp thử qua, thành viên K.C đã kể lại trải nghiệm của bản thân khi đến ăn tại một quán nướng lề đường.
"GÓC KHÔNG BAO GIỜ QUAY LẠI
Chuyện là trời mưa lạnh + combo bụng đói, đang ở Chùa Láng nên em và bạn tạt vào quán ngồi luôn không suy nghĩ.
Em gọi 6 đĩa gồm: ba chỉ bò Mỹ, sụn, nầm, bạch tuộc, ba chỉ và thịt dải. Mỗi đĩa được một nhúm nhỏ, thật sự rất ít, thậm chí thịt dải còn được cắt mỏng dính và vụn nữa. Ba chỉ bò Mỹ, sụn, nầm, ba chỉ, thịt dải được tẩm ướp khá ok. Còn bạch tuộc mặn, không tươi, có vẻ như đã bị để hơi lâu.
Thái độ nhân viên chắc do hôm nay bóng đá nên cũng hơi chán, gọi mãi mới mang thêm bát cho hoặc lấy thêm bơ, thay vỉ. Đến khi thanh toán thì thật sự sốc ạ, hơn 500k cho 6 đĩa, 1 bánh mỳ và nước. Ăn không những không no mà về bạn em còn bị đau bụng nữa.
Vậy nên nếu anh chị em có đi qua Chùa Láng thì cũng nên xem xét đi lên 1 đoạn, vào Vincom Nguyễn Chí Thanh ăn buffet 2 người giá còn rẻ hơn mà ngon, đảm bảo".
Động thái này của K.C đã nhanh chóng khơi mào một cuộc "khẩu chiến". Chủ nhân của quán nướng vỉa hè bị K.C nêu tên đích danh trong bài đăng của mình đã có những động thái đáp trả một cách thuyết phục bằng những lập luận sắc sảo cùng bằng chứng rõ ràng. Thành viên này viết:
"Chào bạn K.C. Sau khi mình làm việc lại với nhân viên cửa hàng và check lại camera thì mình thấy có vài điều như sau. Bạn gọi tổng cộng 6 đĩa nướng 80k x . 1 bánh mỳ bơ 20k. 1 Coca 15k. Tổng tiền: 515k
Mình xin up clip khi nhân viên mang đồ nướng ra để mọi người kiểm chứng là lượng thực phẩm như vậy là ít hay nhiều. Vì theo mình thấy trên camera thì 2 bạn vào bàn lúc 20h35, thực phẩm được mang ra lúc 20h40 và kết thúc bữa ăn lúc 21h55 (đã trừ thời gian tính tiền).
Mình thấy tần suất ăn đều đặn và không chậm. Vậy thì với lượng thực phẩm như bạn nói là "một nhúm nhỏ" thì không thể ăn lâu được đến vậy (nếu cần mình có thể up full clip toàn bộ thời gian các bạn ăn).
Dưa, nấm được set up sẵn trên bàn nhưng do bạn nói không sử dụng nên cửa hàng đã trừ tiền. Nhưng trên thực tế camera ghi nhận lại được thì bạn có sử dụng đĩa dưa chuột. Như vậy bạn đã chưa thực sự thành thật. Mình xin up luôn cả clip đó lên cho bạn thấy rõ".
Clip trích từ camera được chủ quán cung cấp hòng phản pháo lại lời tố "chặt chém" từ cô nàng K.C.
Tuy đã tung ra được một số bằng chứng để minh oan cho quán của mình, nhưng chủ quán lại vấp phải một rào cản lớn hơn, đó chính là đông đảo cư dân mạng, những người đã có những trải nghiệm không hay khi đến ăn tại quán này.
"Hôm mình ăn 2 người gọi 4 món cộng cả nước các thứ tầm hơn 400k. Menu không ghi giá, thanh toán cũng giật mình nhưng thôi coi như ăn 1 lần cho biết. Mà cũng chỉ đủ lót dạ".
"Trước mình ăn 2 người cũng hết gần 500k. Hình như gọi có 4 - 5 đĩa gì đấy. Từ đó về sau nói lời chào tạm biệt và không bao giờ quay lại luôn".
"Mình ăn ở quán anh này 1 lần. Mình phải công nhận là quán anh đắt thật, ăn 2 người nhẹ nhàng tình cảm đã hơn 500k. Ghé đúng 1 lần không có lần thứ 2. Bán ở khu sinh viên mà giá đó thì mấy bạn không phàn nàn mới là chuyện lạ".
Câu chuyện lời qua tiếng lại giữa khách hàng và chủ quán ở phía trên vẫn đang thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng. Dù thực chất có như thế nào đi chăng nữa thì sau khi câu chuyện này kết thúc, quán ăn kia có thể mất đi kha khá lượng khách bởi số lượng bình luận mang tính "bóc phốt" là vô cùng nhiều.
Thiết nghĩ, trong đa phần các trường hợp, khách hàng là thượng đế. Một người phàn nàn thì vấn đề vẫn chưa lớn, nhưng rất nhiều người cảm thấy không hài lòng thì chủ quán nên xem xét lại để điều chỉnh cung cách phục vụ cũng như dịch vụ mà mình cung cấp.
Vì chung quy, mục đích cuối cùng của quán được mở ra vẫn là để phục vụ khách hàng. Nhưng nếu không có khách hàng thì cũng khó để quán có thể duy trì hoạt động của mình.