Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19

Bảo Bảo |

Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19
Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19

Trước tác động của dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ thương hiệu trong nước. Khảo sát trên bình diện toàn cầu của Nielsen cho thấy 11% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua thương hiệu trong nước, 54% sẽ mua phần lớn thương hiệu trong nước. Ở Việt Nam, tỷ lệ này còn cao vượt trội, cùng với lời hiệu triệu doanh nghiệp dùng sản phẩm chéo của nhau…

Chia sẻ tại sự kiện trực tuyến "Hậu Covid-19 - Sẵn sàng cho một cuộc sống mới", bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam - cho biết ngành hàng hóa tiêu thụ nhanh (FMCG) 2 tháng đầu năm tại khu vực Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng này cao đặc biệt ở các quốc gia như Indonesia, Singapore, Malaysia.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của Nielsen, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi, từ tiêu dùng mua mang đi chuyển sang xu hướng mua sắm an toàn tại nhà.

Yếu tố nào ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng?

Theo khảo sát toàn cầu của Nielsen, 49% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng đánh đổi giá cả để đảm bảo chất lượng, an toàn cho bản thân và gia đình. Trước diễn biến Covid-19 , nhiều nhà bán lẻ cháy hàng. Đặc biệt với các ngành hàng vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu đối với chất lượng và an toàn sản phẩm cao hơn.

 Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19  - Ảnh 1.

Chất lượng và Hiệu quả có thể chiến thắng được mối lo về Giá cả trước virus Corona

Tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 65% người tiêu dùng Việt đánh giá cao về chất lượng hay hiệu quả của sản phẩm. Một nghiên cứu khác về sự trung thành, hơn 40% người Việt cho biết họ dễ dàng bị tác động bởi thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu mới mang lại giá trị tốt hơn cho cuộc sống của họ.

Vì nỗi sợ hãi của Covid-19 khuếch đại, người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo rằng các sản phẩm và chuỗi cung ứng mà họ sử dụng là an toàn và vệ sinh.

Các thương hiệu cần lưu tâm gì trong thời điểm này?

"Bằng nhiều cách, cần truyền thông cho người tiêu dùng thấy mức độ an toàn và đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể nhấn mạnh khâu đã thực hiện như truy xuất nguồn gốc hoặc vệ sinh an toàn thực phẩm", bà Hà gợi ý.

Bên cạnh đó, hành vi mua sắm của người tiêu dùng có một tín hiệu mà bà Hà gọi là "tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước".

Cụ thể, người tiêu dùng đang thể hiện sự quan tâm hơn với các thương hiệu trong nước. Với nghiên cứu về sự trung thành của Nielsen trên toàn cầu, 11% số người trả lời cho rằng họ chỉ mua thương hiệu trong nước. Có đến 54% những người được phỏng vấn nói sẽ mua phần lớn thương hiệu trong nước.

 Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19  - Ảnh 2.

Ở Việt Nam, tỷ lệ này còn cao hơn, với 17% người Việt nói chỉ mua thương hiệu trong nước. 59% nói phần lớn mua thương hiệu trong nước.

Giải thích hiện tượng này, Giám đốc Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam cho rằng nguyên do đầu tiên là tính sẵn có của sản phẩm.

"Việc tất cả các nước gặp khó khăn trong xuất nhập khẩu là cơ hội cho các thương hiệu trong nước hoặc thương hiệu nước ngoài sản xuất trong nước có khả năng cung ứng cao hơn. Đây cũng chính là cơ hội rất lớn cho các thương hiệu trong nước", bà Hà phân tích.

Một lý do nữa được đưa ra là trước tác động của dịch bệnh, người tiêu dùng trong nước có xu hướng ủng hộ thương hiệu trong nước nhiều hơn. Hiện nhiều hiệp hội doanh nghiệp cũng đang kêu gọi doanh nghiệp Việt dùng chéo sản phẩm của nhau.

"Điều quan trọng trong giai đoạn này là doanh nghiệp cần giành niềm tin của người tiêu dùng. Thương hiệu cần cung cấp cho người dùng thông tin nhiều hơn, và đặc biệt minh bạch từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng", bà Hà gợi ý.

 Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19  - Ảnh 3.


theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới nhất, xem tin tức kinh tế nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên