Tìm thấy loài chim đã tuyệt chủng 136.000 năm trước

Kim Nguyên |

Một số nhà khoa học Mỹ cho biết, một loài chim đã tuyệt chủng cách đây 136.000 năm xuất hiện trở lại tại hòn đảo mà chúng đã sống trước đây.

Đài CNN cho hay, một loài chim đã di cư đến đảo san hô Aldabra ở Ấn Độ Dương và tiến hóa thành loài không thể bay được. Chúng đã bị xóa sổ hoàn toàn khi hòn đảo bị chìm dưới biển khoảng 136.000 năm trước.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa thạch tương tự từ trước và sau sự kiện đó, cho thấy giống chim có kích thước bằng loài gà này đã xuất hiện trở lại khi mực nước biển lại giảm làm cho hòn đảo nhô lên và một lần nữa bị mất khả năng bay.

Quá trình này cực kỳ hiếm được gọi là tiến hóa lặp, sự tiến hóa lặp đi lặp lại của một loài từ cùng một tổ tiên tại các thời điểm khác nhau trong lịch sử.

Kết quả nhóm nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Động vật học của Hiệp hội Linnean, đánh dấu lần đầu tiên quá trình này được nhìn thấy trên thực tế và là một trong những trường hợp 'quan trọng nhất' từng được tìm thấy ở chim.

Sự trở lại của giống chim bay đến Aldabra không phải là lần duy nhất trong dòng dõi của nó nhằm thoát khỏi sự tuyệt chủng.

Các loài chim bản địa ở Madagascar sẽ thường xuyên bị bùng nổ số lượng, buộc những chúng phải di cư với số lượng lớn từ hòn đảo ngoài khơi bờ biển Đông Phi.

Nhiều người bay về phía bắc hoặc phía nam bị chết đuối ở Ấn Độ Dương và những người bay về phía tây đã hạ cánh ở châu Phi, nơi họ bị động vật ăn thịt ăn thịt.

Nhưng một số ít may mắn đã đi về phía đông đã kết thúc trên các hòn đảo bao gồm cả Mauritius, Réunion và Aldabra, sau đó được các nhà nghiên cứu phát hiện trở lại.