Thuỷ thủ gặp nạn ở biển Đỏ: Nghe tiếng nổ lớn, qua làn khói thấy bạn bị thương

NGUYỄN HUỆ/VTC NEWS |

Trở về sau 7 ngày gặp nạn ở Biển Đỏ, người thuỷ thủ quê Hải Dương trải lòng về lúc tàu trúng tên lửa và hai tiếng lênh đênh trên biển chờ ứng cứu.

Đêm 13/3, anh Nguyễn Văn Tảo - máy hai trên tàu hàng True Confidence bình an trở về ngôi nhà thân quen ở phường An Phụ (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) sau 7 ngày con tàu bị lực lượng Houthi tấn công bằng tên lửa, khi đang đi qua Biển Đỏ.

Anh Tảo là một trong ba thuyền viên Việt Nam may mắn thoát nạn trong vụ tấn công trên và an toàn về nước.

"Anh Tảo bị mất hết giấy tờ, điện thoại, vừa đi làm lại sim, anh chị đợi lát anh ấy về", chị Vũ Thị Hạnh - vợ thuỷ thủ Tảo - nói khi chúng tôi tới nhà.

Chị Hạnh kể, chiều 13/3, anh Tảo cùng các đồng nghiệp từ sân bay Bangkok (Thái Lan) tới sân bay Nội Bài (Việt Nam) và trở về nhà vào khoảng hơn 22h. Nhìn thấy chồng bình an, khoẻ mạnh, những gánh nặng tâm lý của chị Hạnh được trút bỏ.

Sau khoảng 15 phút chờ đợi, anh Tảo trở về. "Em chưa làm lại được sim", người thuỷ thủ với hơn 10 năm kinh nghiệm đi biển, khẽ cười bảo.

Thuỷ thủ gặp nạn ở biển Đỏ: Nghe tiếng nổ lớn, qua làn khói thấy bạn bị thương- Ảnh 1.

Anh Tảo cùng con gái lớn trong ngôi nhà thân quen ở Hải Dương.

Theo chia sẻ của anh Tảo, tàu hàng True Confidence gặp nạn vào khoảng trưa 6/3 (giờ địa phương, tức khoảng 15h30 giờ Việt Nam). Thời điểm này, anh Tảo hoàn thành công việc, ăn cơm trưa và về phòng nghỉ ngơi.

"Đặt lưng xuống nằm một lúc, tôi nghe tiếng bùm rất to. Cửa sổ phòng vỡ tung, cửa chính bị kẹt, tôi không mở được. Khi tôi nhìn qua cửa thấy khói bốc lên và đồng nghiệp của mình bị thương. Tôi vội mặc quần áo bảo hộ, đeo giày, mang áo phao rồi ra ngoài theo lối cửa sổ. Giấy tờ, điện thoại tôi bỏ lại hết trên tàu.

Mọi người hỗ trợ đưa những người bị thương xuống khu tập trung ở mạn tàu rồi thả bè cứu sinh xuống biển, tất cả cùng xuống bè. Lúc ấy khói lan nhanh, chúng tôi không kịp mang theo đồ sơ cứu" , anh Tảo nhớ lại khoảnh khắc tàu hàng gặp nạn.

Trên bè cứu sinh, mọi người vận dụng các phương pháp được huấn luyện để sống sót và phát tín hiệu cầu cứu qua bộ đàm, đồng thời sơ cứu, giúp đỡ người bị thương.

Thuỷ thủ gặp nạn ở biển Đỏ: Nghe tiếng nổ lớn, qua làn khói thấy bạn bị thương- Ảnh 2.

Tàu True Confidence. (Ảnh: Reuters)

Hai tiếng lênh đênh trên biển, đối diện sóng gió và mang tâm trạng lo lắng, ý nghĩ không có tàu tới ứng cứu từng xuất hiện trong suy nghĩ của người thuỷ thủ ấy. Trong phút sinh tử, các đồng nghiệp vẫn động viên nhau, thuyền trưởng người Ấn Độ cũng động viên anh em cố gắng mạnh mẽ.

Sau khoảng 2 tiếng, một tàu chiến Ấn Độ đã tới cứu anh Tảo cùng các đồng nghiệp và đưa vào đất liền an toàn. Tối cùng ngày, anh Tảo cùng đồng nghiệp được đưa về khách sạn tại thành phố cảng của Djibouti ở Đông Phi. Ngày 7/3, anh kết nối được với gia đình để báo bình an và kể lại những phút sinh tử vừa trải qua cùng các thuyền viên khi tàu hàng True Confidence gặp nạn trên Biển Đỏ.

Anh Tảo cho biết thêm, khoảng 10 năm gắn bó với những chuyến đi trên biển, anh nhiều lần đi qua khu vực Biển Đỏ nhưng đây là chuyến đi đầu tiên tàu hàng gặp nạn kể từ khi Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công các tàu tại Biển Đỏ, một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới.

"Chúng tôi đã biết trước hành trình của mình qua khu vực nguy hiểm, tâm lý của tôi có chút lo lắng nhưng tôi không nói với vợ về hành trình đi qua đây", anh Tảo nói.

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của Công ty Hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và đang do Công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.

Theo anh Tảo, chuyến đi này kéo dài khoảng 8 tháng. Trên hành trình chở hàng từ Trung Quốc đến Ả Rập Xê-út, khi cách cảng Aden, Yemen khoảng 2 ngày đường thì tàu bị trúng tên lửa nên bốc cháy, 3 thuyền viên tử vong, trong đó có Đại phó Đặng Duy Kiên (SN 1983, quê Hải Phòng).

Trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và 1 người Ấn Độ. Ba bảo vệ có vũ trang trên tàu gồm hai người Sri Lanka và một người Nepal.

"Sau chuyến đi này tôi chưa có kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, trước mắt tôi sẽ nghỉ ngơi một thời gian", anh Tảo tâm sự.