Thụy Điển vừa đưa vào thử nghiệm phà chạy bằng điện. Nhà sản xuất tàu cánh ngầm Candela của Thụy Điển thông báo, mẫu phà chở khách P-12 trang bị động cơ điện kéo và thiết kế 3 cánh giúp nâng phương tiện lên khỏi mặt nước, chạy lần đầu thành công, đạt tốc độ tối đa 55 km/h. Công ty đã sản xuất hàng loạt P-12, bắt đầu kỷ nguyên bền vững mới đối với giao thông trên mặt nước, New Atlas hôm 16/11 đưa tin.
Chiếc phà được thiết kế có thể chở tới 30 hành khách và chạy nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ loại phà điện nào khác trên thế giới. Chiếc phà này được trang bị động cơ điện kéo và thiết kế 3 cánh giúp nâng phương tiện lên khỏi mặt nước.
Phà điện chở khách cánh ngầm được thiết kế để điều khiển bởi một người và hoạt động nhờ hai động cơ dẫn động điện C-Pod. Nguyên mẫu tiền sản xuất mang tên Zero của P-12 có thể đạt tốc độ tối đa 55 km/h trong vòng 16 giây sau khi khởi động ở 30 km/h.
Mẫu phà hai thân nhô lên khỏi mặt nước nhờ cánh làm từ sợi carbon với hệ thống điều khiển điện tử sử dụng dữ liệu cảm biến để điều chỉnh góc cánh ngầm nhằm đảm bảo hành trình êm ái. Thông số kỹ thuật bao gồm bộ pin 252 kWh. Tầm hoạt động của P-12 lên tới 74 km mỗi lần sạc khi chạy ở tốc độ chở khách là 46 km/h.
P-12 dài 11,99 mét và rộng 4,5 mét. Phương tiện có thể chở 30 hành khách, lên tàu qua cầu dẫn phía mũi tàu, có thể điều chỉnh theo chiều cao bến tàu khác nhau. Chiếc phà cũng có chỗ để xe đạp, xe đẩy, xe lăn và nhiều vật dụng khác.
Theo Candela, chiếc phà thứ hai sẽ tham gia hệ thống giao thông công cộng của Stockholm từ năm 2024, giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và đảo Ekerö từ 55 phút xuống 25 phút. P-12 có sẵn ở 3 cấu hình sàn. Phiên bản Shuttle có giá khoảng 1,85 triệu USD, tương đương phà diesel kích thước tương tự. Bản Business được thiết kế để chở 12 - 20 hành khách với nội thất cao cấp. Trong khi đó, bản Voyager có thể điều chỉnh phù hợp với giải trí cá nhân hoặc hoạt động thương mại.
Thành công của cuộc thử nghiệm này được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng bằng đường thủy bền vững.