Ngày 20/3, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại BĐS An Dương Thảo Điền (An Dương Thảo Điền; HoSE: HAR) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018.
Trong năm nay, An Dương Thảo Điền đề ra mục tiêu doanh thu 150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Đây được xem thách thức đối với An Dương Thảo Điền khi lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2017 của doanh nghiệp này chỉ đạt 28,7 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, trong năm 2018 An Dương Thảo Điền dự kiến triển khai 4 dự án bất động sản chính, trong đó có khách sạn 4 sao quy mô 250 phòng tại TP.HCM và một resort tại Nha Trang.
Theo ông Nguyễn Nhân Bảo, Tổng giám đốc An Dương Thảo Điền, công ty đã có sự chuyển biến đáng kể từ quy mô đến lĩnh vực hoạt động. Là doanh nghiệp đi sau, muốn lớn mạnh trên thị trường địa ốc thì An Dương Thảo Điền cần phải mở rộng quỹ đất.
Từ bài học của các doanh nghiệp khác vì phát triển quỹ đất quá nhanh dẫn tới mất cân đối dòng tiền, ông Bảo cho rằng An Dương Thảo Điền sẽ đi theo hướng “chậm mà chắc”, tập trung mua bán và sáp nhập với đối tác có quỹ đất.
Đối với nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, quý 2/2018 An Dương Thảo Điền cũng có kế hoạch đưa thương hiệu vang bóng một thời “Xà bông Cô Ba” trở lại thị trường hoá mỹ phẩm.
Vào tháng 10/2017, Hội đồng quản trị An Dương Thảo Điền bất ngờ thông tin, doanh nghiệp này mua ít nhất 35% số cổ phần chào bán tại Công ty cổ phần SX&TM Phương Đông (tiền thân là Công ty Trương Văn Bền và các Con) doanh nghiệp sở hữu thương hiệu "Xà bông Cô Ba" nổi tiếng một thời.
Ngoài ra, An Dương Thảo Điền còn thông qua quyền mua thêm 20% số cổ phần chào bán của công ty này.
Động thái trên khiến dư luận đặt dấu hỏi phải chăng An Dương Thảo Điền đang nhắm tới quỹ đất rộng 10.000ha tại quận 5, TP.HCM mà Công ty cổ phần SX&TM Phương Đông đang nắm giữ?
Nhận định về khả năng cạnh tranh khi đưa thương hiệu “Xà bông Cô Ba” trở lại thị trường, ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cho rằng đây là thương hiệu lớn, có khả năng sinh lời trên thị trường hoá mỹ phẩm.
Tuy nhiên, việc khôi phục thương hiệu này cần phải có thời gian và công ty không đặt nặng doanh thu từ sản phẩm thuộc nhóm hàng ngành tiêu dùng nhanh này.
Xà bông Cô Ba được xem là một trong những thương hiệu xà bông gắn bó với cuộc sống hằng ngày của người dân trước đây. Nhờ chất lượng tốt và giá thành cạnh tranh, đây là sản phẩm xà bông dùng để tắm gội có mùi thơm đầu tiên của người Việt đánh bại cả những thương hiệu xà bông ngoại nhập.
Người xây dựng thương hiệu “Xà bông Cô Ba” là ông Trương Văn Bền, thương gia người Việt gốc Hoa. Năm 1932, ông mở nhà máy sản xuất xà bông với tên doanh nghiệp khi đó là Công ty Trương Văn Bền và các Con – Dầu và Xà bông Việt Nam.
Sau năm 1975, công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước với tên gọi là Nhà máy công ty hợp doanh xà bông Việt Nam và đến năm 2004 thì đổi tên thành Công ty cổ phần SX&TM Phương Đông.