Thú vui ‘xách ô tô lên và đi’ của Cường Đôla và ngành du lịch caravan

Thảo Nguyên |

Du lịch caravan là hình thức du lịch mới đầy tiềm năng trong tương lai khi thu nhập bình quân đầu người tăng, việc sở hữu xe ô tô ngày càng phổ biến hơn.

Du lịch Việt Nam trong những năm vừa qua có những thay đổi ấn tượng từ lượng khách du lịch, cơ sở lưu trú, chính sách visa cho tới những loại hình du lịch mới dần phổ biến. Và du lịch caravan là hình thức du lịch mới đầy tiềm năng trong tương lai khi thu nhập bình quân đầu người tăng, việc sở hữu xe ô tô ngày càng phổ biến hơn.

Thú vui mới: Xách ô tô lên và đi

Đầu tháng 3 vừa qua, dàn siêu xe do doanh nhân trẻ Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu hành trình Car & Passion 2018 khuấy động dư luận và những người yêu xe với hành trình từ Sapa đến Đà Nẵng. Hành trình này được tái khởi động sau 7 năm.

Sự kiện có sự tham gia của khoảng 20 siêu xe và xe thể thao đình đám như BMW i8 hay Ferrari McLaren 650S.

Hình thức di chuyển gồm 1 đoàn xe ô tô không còn xa lạ tại Việt Nam và được những người trong nghề gọi là du lịch caravan. Theo đó, caravan xuất phát từ chữ Karwan (theo tiếng của người Kurd).

Từ đó dần xuất hiện chữ caravanserai hay karwansiray có nghĩa là nhà hoặc nơi lưu trú của những người lữ hành, và caravansara là một điểm nghỉ bên đường để phục hồi sức khỏe sau một ngày di chuyển.

Hiện nay, caravan được hiểu nôm na là những du khách đi du lịch bằng phương tiện xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, họ có thể đi qua nhiều vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau bằng chính phương tiện riêng để khám phá những danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa – lịch sử yêu thích.

Hình thức du lịch này bắt đầu được chú ý từ năm 2006. Năm 2007, 38 xe của đoàn caravan Malaysia đầu tiên đên Đà Nẵng sau khi qua Thái Lan, Lào.

Tuy nhiên hiện chi phí cho loại hình du lịch caravan còn khá cao. Thông thường được các nhóm bạn, các câu lạc bộ doanh nhân, câu lạc bộ những người yêu thích xe hơi hoặc các công ty sản xuất xe sử dụng loại hình du lịch này để quảng bá cho sản phẩm mới của mình.

"Xu thế đi du lịch cao cấp caravan sẽ ngày càng phát triển tại Việt Nam vì đời sống kinh tế của người dân ngày một cao và nhiều người có khả năng sở hữu xe hơi riêng", ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt từng chia sẻ với báo chí.

Ngoài việc phát triển các hình thức du lịch truyền thống, các công ty du lịch trong nước cũng không bỏ qua thị trường tiềm năng này. "Khách caravan thường chi cao hơn so với tour thông thường", ông Lý Việt Cường, giám đốc công ty TNHH TM-TT- DV Du lịch Nam Phương (NP Tour) chia sẻ cũng tạp chí Forbes.

Năm 2009, NP Tour bắt đầu tham gia vào thị trường du lịch caravan. Công ty này cũng là đơn vị duy nhất thực hiện chuyến caravan Ngàn năm Thăng Long, đưa Doanh Nhân Trẻ TP.HCM và Doanh Nhân các tỉnh lân cận ra Hà Nội Dự Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long dịp 10/10/2010.

Tiếp đến năm 2011, NP Tour tiếp tục tổ chức caravan trải Nghiệm Đa Mi nhân dịp bình chọn Vịnh Hạ Long trở thành Kỳ Quan Thế Giới. Năm 2012, công ty này tiếp tục tổ chức caravan từ Tp. Hồ Chí Minh ra Phú Quốc với 30 xe.

Hiện công ty này tiếp tục mở rộng ra các tour tới Tây Tạng, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar.

Không riêng NP Tour, hiện nhiều doanh nghiệp khác như Viet Travel, Du lịch Việt,… đều có những tour caravan vào những dịp nghỉ lễ hay có dịch vụ thiết kế tour theo nhu cầu.

Thú vui ‘xách ô tô lên và đi’ của Cường Đôla và ngành du lịch caravan - Ảnh 1.

Một đoàn caravan. Ảnh: Otosaigon.

Nghề kinh doanh tiềm năng

Theo chia sẻ của NP Tour với Forbes, doanh thu caravan hiện chiếm 10% trong thành phần cơ cấu tuy nhiên đổi lại là những khách hàng trung thành. Theo chia sẻ của doanh nghiệp này, loại hình du lịch này kén khách và cũng kén luôn nhà tổ chức.

Ông Cường cho biết những người đam mê caravan là những người có cá tính khá mạnh, đam mê khám phá cái mới nên mỗi chuyến đi phải đáp ứng nhu cầu này. Điều này được ông rút ra khi làm nghề cũng như giao lưu cùng các nhóm chơi xe trên diễn đàn caravanvn.com do ông lập ra.

Là hình thức mới mẻ tại Việt Nam nhưng du lịch caravan dịp nghỉ lễ lại là hình thức du lịch không còn xa lại tại Úc. Những doanh nghiệp tại nước này ước lượng ngành này có thể bùng nổ tới 17 tỷ USD.

"Ngành du lịch caravan tại Australia hiện đang gặp thuận lợi lớn từ sự phát triển của ngành sản xuất, bán lẻ và lưu trú", Stuart Lamont, chủ tịch hiệp hội Caravan Australia cho biết cách đây không lâu.

Dữ liệu năm 2015 cho thấy cứ mỗi 12 phút lại có 1 chiếc RV được sản xuất ra, đạt mức cao thứ 2 trong vòng 25 năm. Ngoài ra dịch vụ lưu trú cũng tăng trưởng lên khoảng 67,8 triệu lượt nghỉ đối với mảng caravan, tăng 7% so với năm 2014.

Tim Bos, nhà sáng lập đồng thời quản lý startup MyCaravan- hình thức chia sẻ phương tiện cũng đồng ý với xu thế mới. Startup này hướng tới việc kết nối những người sở hữu xe nhưng không sử dụng thường xuyên với những người đang có nhu cầu thuê du lịch theo đoàn caravan.

Số liệu nghiên cứu của IBIS cũng cho thấy thị trường cho thuê xe caravan tại Úc được sự báo tăng trưởng hàng năm 5,1% trong 5 năm tới và ước tính giá trị 194,6 triệu USD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại