Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức hôm nay (24/12), Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy chia sẻ: "Có lần tôi đi xe máy và đường khá vắng.
Gặp đèn đỏ tôi dừng xe, nhưng có những ông đằng sau không dừng. Khi họ đi ngang tôi thì mắng: "Đúng là con nhà quê, có ai đâu mà phải dừng".
"Họ mắng vì thấy mình dừng đèn đỏ cản đường họ. Phải làm thế nào đó những người chấp hành pháp luật giao thông cảm thấy tự hào, người không chấp hành cảm thấy xấu hổ thì mới thành văn hóa ứng xử trong giao thông", bà Thủy chia sẻ.
Theo bà Trịnh Thị Thủy, Quyết định 3500/2013 của Bộ này đã nêu chi tiết 9 tiêu chí văn hóa giao thông cụ thể và 5 tiêu chí theo nhóm các đối tượng người tham gia giao thông, chủ phương tiện, cơ quan quản lý, lực lượng xử lý vi phạm.
Qua 5 năm thực hiện, nhận thức và ý thức văn hóa giao thông của người tham gia giao thông được nâng lên, nhất là đối với thế hệ trẻ, góp phần giảm TNGT những năm qua.
Tuy nhiên, theo bà Thủy, hiện vẫn phổ biến tình trạng vi vi phạm ATGT liên quan đến ý thức như: phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, lấn làn...
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), năm 2018, TNGT lĩnh vực đường bộ có giảm nhưng mục tiêu giảm số người chết 5% theo Nghị quyết của Quốc hội sẽ ngày càng khó hơn trong điều kiện ý thức của người tham gia giao thông chưa tương xứng với tốc độ phát triển của phương tiện và tỷ lệ gia tăng của hạ tầng.
Dù có đầu tư thêm nhiều phương tiện hiện đại, nhưng khi có đèn đỏ vẫn phải có CSGT thì người tham gia giao thông mới chấp hành. Điều này rõ ràng thể hiện văn hóa giao thông chưa tốt.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nguyên nhân chúng ta hay gọi là thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém chiếm tới 90%.