Ngày 16-3, đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị sau khi khảo sát, kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau thời gian đưa vào khai thác có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng báo hiệu, quy tắc tham gia giao thông trên đường.
Hơn nữa, thời gian qua, nhiều xe tải nặng tránh các trạm thu phí đã vào lưu thông trên tuyến. Những xe này chạy rất chậm nên các tài xế xe con rất bức xúc, có xu hướng vi phạm pháp luật để vượt. Ngoài ra, hệ thống cọc tiêu, biển báo có nhiều bất lợi khi đưa vào sử dụng…
Thứ trưởng Bộ GTVT đã đưa ra các giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này. Theo đó, về ngắn hạn, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên tuyến; xử lý nghiêm, mang tính răn đe các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, quá tốc độ quy định và không chấp hành hiệu lệnh.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông các tỉnh và Cục Cảnh sát giao thông (C08) rà soát lại toàn bộ hệ thống sơn kẻ đường, biển báo giao thông để khắc phục, sửa chữa ngay cho phù hợp tình hình thực tiễn; gắn biển báo hiệu nhận biết từ xa các đoạn đường khắt khe, đặc biệt các điểm cao trào để tăng mức độ an toàn cho các phương tiện.
Ngoài ra, cho đếm xe lại cả tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến Quốc lộ 1 để xác định lại thành phần dòng xe, hành vi lưu thông trên đường; từ đó có phương án phân làn…
Về lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết Bộ GTVT đã có quyết định về việc xây dựng báo cáo tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 2) lên 4 làn xe hoàn chỉnh với mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.
"Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vốn bội thu, thực hiện đầu tư lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận cả cơ chế, chính sách này, dự kiến chúng tôi sẽ khởi công vào cuối năm 2024, và hoàn thành cơ bản vào năm 2025" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Mặt bằng cao tốc đã có, chỉ chờ mở rộng
Theo lãnh đạo các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, mỗi ngày trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có rất nhiều phương tiện lưu thông. Riêng tỉnh Thừa Thiên - Huế, theo thống kê mỗi ngày có khoảng 2.000-3.000 lượt xe đi qua, đặc biệt dịp Tết lên đến gần 6.000 lượt. Về lâu dài, cần sớm nâng cấp, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe để phù hợp với tình hình thực tế.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, thông tin hiện nay, đối với đoạn tuyến này (cả 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) đã giải phóng mặt bằng xong nên việc nâng cấp, ở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe sẽ rất thuận lợi.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tán thành các phương án trước mắt của đại diện Bộ GTVT và đề nghị triển khai ngay để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đối với các kiến nghị về lâu dài của đại diện lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay đoàn giám sát sẽ nghiên cứu, đánh giá, cân đối nguồn vốn, từ đó có những báo cáo, đề xuất liên quan.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Tuyến cao tốc này phần lớn có 2 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/giờ. Đến nay, tuyến cao tốc vẫn không có dải phân cách cứng, điểm dừng khẩn cấp, hệ thống đèn chiếu sáng và nhiều khu vực không có sóng điện thoại.