Gặp cảnh gặp tắc đường nhiều giờ đồng hồ, bạn sẽ an tâm hơn khi ngồi trong xe Tesla.
Hồi đầu tháng, khi bang Virginia trải qua đợt tuyết rơi lịch sử gây ra sự kiện tắc đường kéo dài tới 30 tiếng, hàng xe kẹt cứng kéo dài tới 77 cây số. Trang tin The Washington Post đăng tải quan điểm cho rằng tình hình sẽ tệ hơn nếu xe điện chiếm phần lớn số phương tiện không thể di chuyển. Bài báo đưa ra tình huống tài xế xe Tesla sẽ cần xe cẩu tới nhấc món đồ hết pin về trạm sạc.
Để bác bỏ tuyên bố trên, YouTuber Dirty Tesla tự tái dựng bối cảnh tắc đường trong tuyết lạnh bằng cách … để xe ngoài trời. Tại khu vực anh đang sống, bang Michigan, thời tiết còn khắc nghiệt hơn cả hôm xảy ra vụ tắc đường.
Ảnh cắt từ video quay vụ việc kẹt xe lịch sử.
Anh YouTuber sử dụng Model X bản 2020 và Model Y bản 2021 trong thử nghiệm, và thấy chiếc xe điện cung cấp đủ ấm cho tài xế khi “ngủ đông” trong chế độ idle. Dù không có người ngồi trong, xe vẫn được bật chế độ bơm nhiệt (heatpump) và sưởi ghế nhằm tăng tính chân thực của thử nghiệm.
YouTuber Dirty Tesla nhấn mạnh cả hai xe đều bắt đầu thử nghiệm khi pin đã nguội, tức là pin sẽ hao năng lượng cho việc làm ấm pin nữa. Bên cạnh đó, xe không có tài xế đồng nghĩa với việc thân nhiệt người dùng không thể giảm gánh nặng công việc cho máy sưởi.
Nhiệt độ 70 độ F, tương đương 21 độ C trên chiếc Model Y.
Nhiệt độ 21 độ C trong chiếc model X.
Sau một đêm thử nghiệm, chiếc Model Y giảm từ 91% pin xuống còn 58%, tức là xe hoàn toàn có thể nằm im sưởi ấm 24 tiếng với pin đầy. Còn với chiếc Model X, pin giảm từ 90% xuống 47%. Có cách % lớn giữa hai xe là bởi pin của Model X có dung lượng lớn hơn, do đó sử dụng nhiều % pin hơn khi cũng thực hiện tác vụ giống Model X.
Sau khi kiểm tra, anh YouTuber đặt nhiệt độ trong xe xuống 15 độ và tiếp tục thử nghiệm. Tại giờ thứ 18, pin của chiếc Tesla chỉ tụt thêm 10% so với lần đo trước, xuống còn 48%. Ta có chiếc Model Y sử dụng 34,5 kilowatt giờ, và khi áp thêm giá điện trung bình 0,16 USD/kWh, anh YouTuber chỉ tốn 7 USD để làm ấm xe trong 18 tiếng.
Sau một đêm, chiếc Model Y vẫn còn hơn 50% pin.
Pin chiếc Model X chỉ còn 46% tại thời điểm này.
Điều kiện thử nghiệm tại nhà tuy không khắc nghiệt, nhưng vẫn cho thấy khả năng giữ ấm tài xế trong mùa giá lạnh. Bài viết trên The Washington Post có nói tới việc người dùng xe điện có thể đối mặt với tình trạng cạn pin bất ngờ, nhưng thực tế, xe động cơ đốt cũng có thể gặp trường hợp cạn nhiên liệu tương tự. Nguồn năng lượng xe sử dụng không liên quan tới hoàn cảnh éo le mà các “nạn nhân” vụ tắc đường trải qua.
Bạn có thể xem bài thử của anh Dirty Tesla tại đây .