Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân ban đầu của sự cố máy bay bị xô lệch cửa được xác định do cửa trước của máy bay chưa được đóng khi khách rời đi. Nhánh số 1 của cầu hành khách số 30 chưa được rút ra khỏi tàu bay trước khi tàu bay được xe kéo đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang.
Cùng với đó, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay: Công tác phối hợp kéo đẩy giữa thợ máy của Công ty Kỹ thuật máy bay và lái xe của Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam chưa đảm bảo, còn thiếu quan sát trong quá trình thực hiện kéo, đẩy máy bay.
Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay ngay sau khi xảy ra sự cố đối với siêu máy bay Boeing 787-9 tại sân bay Nội Bài sáng 4/7.
Đơn vị này yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân đã để xảy ra sự cố này, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quy trình thực hiện công việc.
Đồng thời, tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 8/7.
Tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ máy bay và thứ tự phục vụ máy bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Xử lý nghiêm đối với tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm các quy định.
Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho nhân viên giám sát, điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm đối với sự cố máy bay B787 xảy ra ngày 4-/7 tại các sân bay quốc tế Nội Bài cho toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị.
Trước đó, sự cố xảy ra sáng 4/7, sau cú va chạm thì cửa trước máy bay bị lật ngược về phía trước, cầu ống lồng bị hư hỏng. Boeing 787-9 là một trong những máy bay hiện đại nhất được Vietnam Airlines nhập về và đưa vào sử dụng từ năm 2015.
Hiện trường sự cố máy bay bị xô lệch cửa. Ảnh: Infonet