Thông tin mới nhất vụ máy quân sự Yak-130 rơi: Cả hai phi công sức khỏe đều ổn định

Trang Anh |

Cả 2 phi công của Trung đoàn Không quân 940 nhảy dù thoát hiểm khỏi chiếc máy bay Yak-130 đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 13.

Liên quan đến vụ máy bay Yak-130 rơi khi đang bay huấn luyện tại tỉnh Bình Định, đến nay, 2 phi công đang được kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh viện Quân y 13, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu 5.

Thông tin trên Chuyển động 24h cho hay, 2 phi công đều bị nhiều vết trầy xước, bầm tím trên cơ thể sau 12 giờ băng rừng. Tuy nhiên, sức khỏe của Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 940 đều ổn định.

Vụ rơi máy bay Yak-130: Hai phi công bị trầy xước, bầm tím sau 12 tiếng băng rừng - Ảnh 1.
Vụ rơi máy bay Yak-130: Hai phi công bị trầy xước, bầm tím sau 12 tiếng băng rừng - Ảnh 2.

Hai phi công đang được theo dõi tại Bệnh viện y quân 13 - Ảnh: CĐ 24h

"Trong thời tiết mưa to, gió lớn, đã tìm được 2 phi công. Các đồng chí mạnh khỏe, an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình nhảy dù, cũng ít nhiều tác động đến sức khỏe của các phi công. Hai phi công sẽ được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện y quân 13 điều trị cho đến khi hồi phục", VTC News dẫn lời Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam thông tin.

Trung tướng Sơn cũng dành lời khen cho các lực lượng của Quân khu, các đơn vị không quân khi trong tình huống mưa gió đã rất bản lĩnh, nghị lực, đoàn kết, làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả giúp "đưa các anh em về an toàn".

Vụ rơi máy bay Yak-130: Hai phi công bị trầy xước, bầm tím sau 12 tiếng băng rừng - Ảnh 3.

2 phi công đều bị nhiều vết trầy xước, bầm tím trên cơ thể sau 12 giờ băng rừng - Ảnh: CĐ24h

Chia sẻ thêm trên VnExpress, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết dòng máy bay Yak-130 thiết kế cho hai phi công. Khi bung dù ở tình huống khẩn cấp, người ngồi sau sẽ bay trước. Quả đạn đẩy trọng lực ghế phóng lên gấp 20 lần bình thường nên tác động sức khỏe của cả hai phi công.

Sự cố máy bay Yak-130 là trường hợp bất trắc, vô cùng phức tạp

Sáng ngày 7/11, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) cũng đã có thông tin chi tiết về vụ tai nạn rơi máy bay Yak-130 thuộc Trung đoàn Không quân 940.

Theo đó, sáng 6/11, Trung đoàn 940 tổ chức ban bay huấn luyện ban ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Yak-130, bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Ban bay do Thượng tá Nguyễn Tất Thắng, Phó trung đoàn trưởng Quân huấn, Chỉ huy bay chính; Thiếu tá Phạm Văn Năm, Phi đội trưởng Phi đội 1, Chỉ huy cất, hạ cánh; Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng lái trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng lái sau. Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ hai của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.

Vụ rơi máy bay Yak-130: Hai phi công bị trầy xước, bầm tím sau 12 tiếng băng rừng - Ảnh 4.

Trung tướng Phạm Trường Sơn chỉ đạo công tác tìm kiếm phi công mất tích - Ảnh: Báo Bình Định

Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong bài bay vào vòng 3 để hạ cánh, phi công thả càng nhưng càng không ra. Phi công đã xử lý thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Sau khi xin ý kiến chỉ huy, 2 phi công đã nhảy dù lúc 10 giờ 51 phút 5 giây tại khu vực thuộc thôn Bình Lộc, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Ngay sau đó, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì, phối hợp với lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương tìm kiếm 2 phi công. Đến gần 1 giờ sáng ngày 7/11, cả 2 phi công đã được cứu hộ thành công, đưa ra khỏi hiện trường.

Vụ rơi máy bay Yak-130: Hai phi công bị trầy xước, bầm tím sau 12 tiếng băng rừng - Ảnh 5.

Phi công Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) được cứu sau nhiều giờ tìm kiếm - Ảnh: Báo Bình Định

Trung tướng Sơn cũng đánh giá "đây là trường hợp bất trắc, vô cùng phức tạp mà trong hướng dẫn của ngành là 'phải nhảy dù'".

Thông tin trên báo QĐND cho hay, các phi công đã chấp hành nghiêm lệnh của Chỉ huy bay, lấy hướng bay về khu vực nhảy dù theo quy chế sân bay. Bên cạnh đó, phi công còn tập trung quan sát, lựa chọn hướng bay phù hợp, để không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, quyết định thực hiện động tác nhảy dù.

Mặc dù phải thực hiện nhảy dù xuống nơi địa hình rừng núi hiểm trở nhưng 2 phi công đã dũng cảm, kiên cường nhanh chóng thống nhất và quyết định cùng nhau thực hiện động tác nhảy dù.

Thông tin mới nhất vụ máy quân sự Yak-130 rơi: Cả hai phi công sức khỏe đều ổn định - Ảnh 6.Loạt dấu mốc mới của dự án đường sắt 183.000 tỷ nối thẳng với Trung Quốc: Sẽ có 42 hầm, 145 cầu, 41 ga?

Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, đến năm 2030 cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1.435mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 380km.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại