Thói quen người dùng thay đổi
Với tỷ lệ người sử dụng internet và các thiết bị di động tăng nhanh là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hình thức kinh doanh online.
Theo khảo sát của Google, xu hướng mua bán trực tuyến đang tăng mạnh tại Việt Nam. Ước tính đến năm 2020, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh sẽ chiếm 60% dân số và cứ tăng 1% người dùng di động, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 100 triệu USD.
Cũng theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trung bình đạt trên 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm tiếp đến là đồ công nghệ, điện tử và thiết bị đồ dùng gia đình.
Theo nghiên cứu công bố về các giải pháp thương mại do Temando (Anh), 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày với thời gian mong muốn là 1-3 giờ. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, có thể coi là một tiêu chí người dùng ra quyết định mua sắm của mình.
Câu chuyện chuyển mình của doanh nghiệp bán lẻ
Bên cạnh việc mở rộng hệ thống các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm đô thị lớn, đào tạo đội ngũ nhân viên và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp tại cửa hàng, xu hướng mới của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam là đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Một ví dụ dễ thấy là thương hiệu May Boutique, thành lập từ 2011, May đã vươn lên trở thành hệ thống thời trang nữ hàng đầu với 13 showroom tại các tuyến phố lớn của Hà Nội.
Không chỉ được giới trẻ Hà thành yêu thích bởi sự phong phú của sản phẩm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên mà May còn được lòng rất nhiều chị em trong cả nước khi xây dựng hệ thống fanpage, website thân thiện, dễ sử dụng cho phép người dùng có thể đặt hàng online dù ở bất kì đâu.
Bên cạnh các ngành hàng văn hóa phẩm, tiêu dùng, việc chuyển mình còn được ghi nhận ở những ngành hàng xưa nay khó có thể mua online như đồ điện tử, công nghệ giá trị lớn.
Điển hình là hệ thống bán lẻ FPT. Song song với việc mở rộng chuỗi bán lẻ Bắc – Trung – Nam để gia tăng hình ảnh thương hiệu và doanh thu FPT còn đang tập trung đầu tư vào mảng TMĐT để tăng tốc trong thị trường bán lẻ điện tử sắp đến giai đoạn bão hòa.
Ngày 21/4/2017, FPT chính thức hợp tác cùng sàn TMĐT Shopee với những sản phẩm được cộng đồng công nghệ yêu thích cùng mức giá hợp lí cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Đây là một bước đi mới của FPT để mở rộng tập khách hàng tiếp cận cũng như mang đến cơ hội cho các tín đồ công nghệ mua sắm các siêu phẩm công nghệ điện tử chất lượng một cách dễ dàng, tiện lợi và an toàn. Đặc biệt, các đơn hàng của FPT đặt trên Shopee đều được cảm kết giao hàng sau 4 giờ sau khi xác nhận thanh toán thành công.
Việc bắt tay với Shopee, ứng dụng mua sắm từ Singapore hiện đã có mặt tại 7 nước Đông Nam Á, ra mắt thị trường vào tháng 8 năm 2016 với hơn 4 triệu lượt download, FPT đang hiện thực hóa mục tiêu doanh thu bán hàng qua mạng năm 2017 mang về 12%, dự kiến 14.000 tỷ đồng.
Tiếp cận tập khách hàng lớn của Shopee với lượng truy cập lớn mỗi ngày cũng như hỗ trợ bởi các tính năng ưu việt tích hợp trên sàn TMĐT này sẽ giúp FPT tận dụng nguồn lực cũng như dễ dàng mở rộng thị phần của mình trong thị trường so với các đối thủ khách trong ngành.
Đặc biệt, FPT đang triển khai chương trình đặt trước SAMSUNG GALAXY S8 trên Shopee từ ngày 21/4 – 4/5 để nhận được bộ quà tặng trị giá lên đến 5 triệu đồng gồm Loa JBL Horizon, Ốp lưng cao cấp Samsung Alcantara, Thẻ nhớ Kingston 32GB, 1 phần quà từ Samsung VN và giảm ngay 1 triệu đồng khi thanh toán trên Shopee.
Sản phẩm về tay được giao hàng bởi FPT cam kết thực hiện giao nhận trong khoảng 4 giờ kể từ khi có hàng nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt.