Những năm gần đây, rất nhiều người chơi xe lùng sục, tìm kiếm và phục chế lại những chiếc xe cổ, một phần vì giá trị sưu tầm, một phần cũng vì những nét đẹp trường tồn theo thời gian. Đơn cử như trường hợp của chiếc Mercedes-Benz 280SE sản xuất năm 1968 xuất hiện trong bài viết dưới đây.
Chiếc Mercedes-Benz 280SE đời 1968
Khi mang tới xưởng độ, chiếc xe ở tình trạng tương đối cũ. Nhiều chi tiết như khung gầm, cánh cửa, ống xả... đều đã rỉ sét. Không ít chi tiết quá cũ không thể khôi phục. Tuy chiếc xe vẫn có thể di chuyển bình thường, nhưng chủ nhân muốn đăng kiểm chiếc 280SE nên mới tìm đến xưởng độ để nâng cấp sao cho đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm.
Sau khi loại bỏ phần sơn nguyên bản, chiếc Mercedes-Benz 280SE được phun một lớp Epoxy giúp làm lộ ra những khuyết điểm trên bề mặt. Sau đó, đội thợ sơn, gò, hàn sẽ tiến hành khắc phục những chi tiết cơ khí chưa hoàn thiện.
Nhiều chi tiết trên khung xe bị rỉ sét nặng
Các chi tiết ngoại thất cũng được tân trang lại, dễ thấy qua hệ thống đèn trước và sau. Các nẹp cửa inox thay mới hoàn toàn. Mặt ca lăng được làm lại thủ công. Xe thay thế dàn mâm đúc mới có họa tiết và kiểu dáng Mercedes thường xuyên sử dụng trong thập niên 70.
Đầu xe trước và sau khi được phục chế
Động cơ được vệ sinh và thay thế nhiều phụ tùng, trong đó có hệ thống làm mát. Toàn bộ khoang máy sơn tối màu. Để đảm bảo lượng an toàn khí thải ra môi trường, hệ thống ống xả của chiếc 280SE phải thay mới.
Đại diện xưởng độ cho biết: "Công đoạn khó nhất trên chiếc Mercedes-Benz 280SE 55 tuổi là nội thất. Chúng tôi phải làm thủ công lại toàn bộ. Chưa kể, nhiều chi tiết phải thêm vào để đem lại sự thoải mái mỗi khi sử dụng".
Khoang cabin trước và sau khi phục chế
Bên trong, Mercedes-Benz 280SE trang bị thêm táp-pi cửa. Phía dưới, cánh cửa bố trí dàn loa. Ghế da bọc lại và đổi sang màu nâu. Cửa gió điều hòa là loại sử dụng trên những chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce.
Phía dưới bệ tỳ tay trung tâm tích hợp sạc không dây, trang bị vốn chỉ thường thấy trên ô tô đời mới. Phần ốp phía sau ở hàng ghế 2 thay thế hoàn toàn do các linh kiện nguyên bản hư hỏng nặng và không thể phục chế.
Chi phí để "hồi sinh" chiếc Mercedes-Benz 280SE không được phía xưởng độ tiết lộ.