Thiên thạch lạ bất ngờ tiết lộ nơi sự sống ngoài hành tinh trú ẩn

Thu Anh |
Thiên thạch lạ bất ngờ tiết lộ nơi sự sống ngoài hành tinh trú ẩn

Những viên thiên thạch đặc biệt rơi từ Sao Hỏa xuống Trái Đất đã tạo ra phản ứng kỳ diệu với nước, tiết lộ cho con người biết phải tìm sinh vật ngoài hành tinh ở đâu.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Astrobiology đã xem xét thành phần hóa học của một loạt thiên thạch Sao Hỏa có độ tinh khiết lớn và phát hiện ra rằng chỉ cần được tiếp xúc với nước, nó sẽ tạo ra năng lượng hóa học cần thiết để hỗ trợ các cộng đồng vi sinh vật tương tự như vi sinh vật ở Trái Đất - những loài vẫn đang sống khỏe khắp địa cầu mà không cần ánh sáng.

Thiên thạch lạ bất ngờ tiết lộ nơi sự sống ngoài hành tinh trú ẩn - Ảnh 1.

Bề mặt Sao Hỏa - Ảnh: NASA

Theo Sci-tech Daily, những thiên thạch được tìm thấy đại diện cho nhiều vị trí của lớp vỏ Sao Hỏa rộng lớn, nên phát hiện này cho thấy phần lớn thế giới dưới lòng đất của Sao Hỏa là phù hợp với sự sống ngoài hành tinh dạng vi khuẩn.

"Chúng tôi chưa biết liệu sự sống đã bao giờ bắt đầu trên Sao Hỏa hay chưa, nhưng nếu có, sẽ có rất nhiều năng lượng ở đó để duy trì sự sống đó cho đến ngày nay" - tiến sĩ Jesse Tarna từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, khẳng định.

Theo Daily Mail, phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu trên Trái Đất những năm gần đây, tiết lộ nhiều hệ vi sinh vật ngầm phong phú, không sống bằng ánh sáng và những loại thức ăn mà chúng ta nghĩ cần cho sự sống. Chúng "ăn" sản phẩm phụ của các phản ứng hóa học tạo nên khi đá tiếp xúc với nước.

Trong đó, phản ứng phổ biến nhất chính là sự phân giải phóng xạ. Và Sao Hỏa cũng đầy những môi trường tương tự. Sao Hỏa từng có rất nhiều nước và người ta đang nghi ngờ một số lượng lớn nước vẫn đang được hành tinh đỏ "cất giấu" ngay dưới bề mặt, giống như cách Trái Đất sở hữu nước trong cả lớp vỏ và lớp phủ.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã đối chiếu dữ liệu với mỏ Kidd Creek của Canada, nơi đầy những vi khuẩn khử sunfat sinh sống.

Như vậy, nghiên cứu mới đưa ra một tin mừng lớn cho NASA: họ đang hy vọng tìm thấy hóa thạch của vi khuẩn cổ đại trên Sao Hỏa, nhưng có khi họ sẽ tìm thấy cả sinh vật ngoài hành tinh còn sống, nếu đi đúng hướng, đó là tìm kiếm các hang động ngầm giống như trên Trái Đất.

Môi trường sống dưới lòng đất được cho là lý tưởng đối với một hành tinh phải hứng chịu bức xạ vũ trụ nhiều như Sao Hỏa: mặt đất có thể độc hại, nhưng "thế giới ngầm" sẽ được bảo vệ khỏi bức xạ cực kỳ tốt.

theo Người Lao Động