Thị trường smartphone toàn cầu đã có một quý nghèo nàn về doanh số, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Canalys. Theo đó, nhu cầu thấp của người dùng đã dẫn việc doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm đến 9% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ iPhone 13 và 14 series, Apple là nhà sản xuất duy nhất trong top 5 ghi nhận doanh số tăng trưởng dương trong quý III.
Apple nhà sản xuất duy nhất tăng trưởng
Mặc dù sụt giảm đến 8% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, Samsung vẫn vững vàng ở ngôi vị số một thị trường với 64,1 triệu smartphone bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. Thị phần của hãng được ghi nhận là 22%.
Apple chính là nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới với 53 triệu iPhone bán ra, tăng 8% so với cùng kỳ. Apple hiện chiếm giữ 18% thị phần smartphone toàn cầu.
Doanh số của top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong quý III/2022 so với một năm trước. Số liệu: Canalys.
Ở vị trí thứ 3, Xiaomi cũng ghi nhận tăng trưởng âm 8 % với 40,5 triệu smartphone bán ra. Chiếm 14% thị phần. Oppo kết thúc quý III ở vị trí thứ 4 nhưng chứng kiến doanh số giảm đến 22%. Hãng này bán được 28,5 triệu smartphone, chiếm 10% thị phần.
Cái tên cuối cùng trong top 5 là Vivo. Trong quý này, nhà sản xuất Trung Quốc bán được 27,4 triệu chiếc di động, giảm 20% so với cùng kỳ, chiếm 9% thị phần. Tổng cộng, toàn bộ ngành công nghiệp smarrphone đã bán được 297,8 triệu thiết bị, giảm 9% so với mức 325,6 triệu máy trong quý III/2021.
Smartphone cao cấp vẫn là “mỏ vàng”
Nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalý cho biết phân khúc duy nhất tăng trưởng trong quý vừa qua chính là phân khúc cao cấp.
“Apple đạt mức thị phần quý III cao nhất từ trước đến nay, nhờ iPhone 13 và model mới ra mắt là iPhone 14. Sự yêu thích của người dùng với iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ giúp Apple bán được sản phẩm với giá trị trung bình (ASP) cao hơn, đồng nghĩa lợi nhuận lớn hơn”.
Không chỉ thống trị phân khúc cao cấp, Apple đang ngày thu hẹp khoảng cách về tổng doanh số smartphone bán ra trong một năm với Samsung- một dấu hiệu đáng lo cho nhà sản xuất Hàn Quốc.
Về Android, Bjorhovde cho biết “Samsung làm mới dòng sản phẩm màn hình gập và tập trung mạnh vào các chiến lược marketing để tạo hứng thú và nhu cầu của người dùng với những chiếc smartphone cao cấp mới”.
Trong khi đó, Xiaomi cũng tấn công mạnh mẽ hơn vào nhiều thị trường quốc tế với hàng loạt sản phẩm mới để bù đắp cho lượng sụt giảm tại thị trường nội địa. Oppo và Vivo chủ yếu chịu ảnh hưởng của thị trường nội địa.
Quý IV ảm đạm đang chờ đón
Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys tin rằng sự sụt giảm toàn cầu sẽ biến quý IV này trở thành quý tồi tệ nhất của thị trường di động trong một thập kỷ qua. Ông cũng dự đoán rằng các nhà sản xuất sẽ cố gắng “bảo toàn” doanh số càng nhiều càng tốt trong quý này và đưa ra các chiến lược dài hạn hơn.
Về cụ thể các thị trường, châu Âu ghi nhận doanh số tương đối tốt nhờ sự tăng trưởng của thị trường Nga. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tỏ ra rất mạnh mex tại đây.
Trong khi đó, khu vực APAC (Asia Pacific – Châu Á – Thái Bình Dương) có những diễn biến khác nhau. Người ta kỳ vọng vào sự cải thiện nhu cầu ở các thị trường quan trọng như Ấn Độ, Indonesia, Philippines.
Trong khi đó, các thị trường phụ thuộc nhiều vào kênh phân phối là nhà mạng như Bắc và Nam Mỹ đã có một quý kém ấn tượng do người dùng chờ đợi các chương trình khuyến mại cho mùa mua sắm cuối năm.