Ông Quách Thành Kiên, phụ trách một đại lý ôtô ở quận 5, nhận xét tuy thấp điểm nhưng sức mua năm nay còn ảm đạm hơn những năm trước.
Hầu hết các hãng xe, đại lý hiện phải "chạy" nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh để thu hút khách hàng nhưng vẫn chưa thấy khởi sắc.
Theo đó, đại lý nào cũng khuyến mãi tặng gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, bên cạnh đó còn trực tiếp giảm tiền mặt hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cho khách mua xe.
Chẳng hạn, tại một đại lý ôtô Toyota ở quận 1, nhân viên bán hàng giới thiệu các mẫu xe lắp ráp trong nước đều có mức ưu đãi rất cao so với xe nhập khẩu.
Theo đó, khách mua xe Innova, Fortuner sẽ được giảm giá trực tiếp từ 70-100 triệu đồng, tùy phiên bản. Còn tại đại lý ôtô Hyundai, mẫu SUV Santafe cả hai phiên bản dầu và xăng đều giảm giá 40 triệu đồng/chiếc, mẫu Kona giảm 50 triệu đồng, Elantra giảm 45 triệu đồng.
Các đại lý của Honda cũng đang khuyến mãi nhiều mẫu xe, như CR-V giảm 50 triệu, HR-V giảm 80 triệu đồng…
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu đang giảm khá mạnh, trong tháng 1 các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ hơn 4.000 xe, giảm đến 2.600 xe so với tháng 12-2019.
Còn theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập khẩu trong nhiều tháng qua giảm liên tục. Cụ thể, năm 2019, tháng 10 nhập khẩu 16.000 xe, sang tháng 11 còn 11.700 xe và tháng 12 chỉ 6.600 xe.
Nhiều mẫu ôtô đang giảm giá gần cả trăm triệu đồng.
Nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô giải thích nguyên nhân lượng xe nhập về giảm liên tục, ngoài mức tiêu thụ sụt giảm còn do chính sách sắp tới có thể thay đổi nhiều.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để thông qua nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần hoặc tiến hành xóa bỏ đối với doanh nghiệp nào đủ điều kiện.
Nếu được thông qua, xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá khá mạnh, đồng nghĩa với tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Do đó, các nhà nhập khẩu "ngại" nhập nhiều xe sẽ khó tiêu thụ trong thời gian tới.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, nhìn nhận trong năm qua, các hãng xe đều kỳ vọng có sức tăng trưởng cao. Do đó, các hãng đã có kế hoạch sản xuất cũng như nhập khẩu theo mức tăng trưởng này.
Tuy nhiên, năm qua, mức tăng trưởng lại quá thấp so với kỳ vọng dẫn đến tồn kho quá lớn, buộc các hãng, nhà phân phối phải cạnh tranh nhau bằng nhiều hình thức, trong đó có giảm giá.
Cũng theo ông Dũng, trong năm nay, thị trường ôtô sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới trên tất cả phân khúc nên tính cạnh tranh càng lớn hơn, kéo theo giá cả cũng sẽ hấp dẫn hơn.
Nhiều hãng ôtô thừa nhận do nguồn hàng từ năm ngoái tồn quá lớn, cũng như họ phải điều chỉnh lại mức tăng trưởng trong năm nay phù hợp với thực tế, nên lượng xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ giảm theo nhu cầu thị trường.