Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vào tuần đầu tháng 8, hầu hết các xe do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam giới thiệu đều là của Nhật Bản. Loại xe tiết kiệm nhiên liệu và compact giá rẻ vẫn tiếp tục là tâm điểm của sự kiện lần này.
Ngoài các thương hiệu Nhật Bản, Chevrolet và Ford của Mỹ và Mercedes-Benz của Đức cũng có mặt. Đô Thành Auto, công ty chuyên lắp ráp và phân phối cho Hyundai của Hàn Quốc, cũng trưng bày 70 xe.
Tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 6 tháng đầu năm tăng 3,5% lên 51.000 xe, nhưng về mặt giá trị lại giảm 14,2% xuống còn 1 tỷ USD. Sụt giảm về giá trị là do cạnh tranh từ Indonesia và Thái Lan, 2 nước được hưởng lợi từ việc giảm 10% thuế nhập khẩu trong những năm trước.
Các nhà sản xuất và phân phối đang phải nỗ lực bảo vệ thị phần bằng nhiều chương trình giảm giá và khuyến mãi "khủng". Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng thuyết phục được vì người mua còn quan tâm đến giá trị bán lại trong tương lai.
Doanh nhân Ngọc Lan, 40 tuổi, có ngắm qua mẫu xe 7 chỗ mới tại triển lãm, nhưng vẫn quyết định chưa thay chiếc Toyota cũ của mình. "Tôi không muốn thấy xe mới giảm khoảng 100 triệu đồng chỉ sau một đêm", bà Lan nói.
Ford quảng bá các mẫu xe có giá trị như Ranger, Fiesta, Focus, Everest và EcoSport
Nhiều khách hàng cũng có cùng suy nghĩ với bà Lan, đợi quyết định bỏ thuế với xe ASEAN. Ô tô động cơ tầm trung cũng chuẩn bị được giảm thuế trong giai đoạn sắp tới. Một khó khăn nữa là gần đây Bộ Công an còn ra quy định phạt tiền và tịch thu xe đối với những người mua ôtô trả góp không có giấy tờ gốc.
Tổng doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm giảm 1% so với năm ngoái, xuống còn 134.268 chiếc. Doanh số bán xe sang từ các nước không thuộc ASEAN cũng giảm 14% xuống còn 4.500 chiếc. Mặc dù doanh thu tăng 40% nhưng Haxaco, đại lý chính thức cho Mercedes Benz, có lợi nhuận giảm 43% sau khi chi phí bán hàng tăng mạnh.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Trường Hải Auto đạt 25,5 nghìn tỷ đồng (giảm 6%) còn lợi nhuận trước thuế giảm 36% xuống còn 2,4 nghìn tỷ đồng. Thị phần của công ty này giảm 3,4 điểm phần trăm xuống 38,1% trong cùng kỳ, trong số các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.
Các chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn giúp Toyota Việt Nam tăng doanh số bán hàng lên 19%, tăng thị phần từ 18% lên 22% vào tháng 7 nhưng công ty vẫn chưa tiết lộ chi tiết về lợi nhuận.
Toyota Avanza sẽ có mặt trong phân khúc giá thấp hơn của Việt Nam trong năm tới
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn đang chờ đợi một đạo luật mới được ban hành vào tháng 7. Với tình hình thị trường còn chưa chắc chắn, các nhà sản xuất đang trì hoãn việc đăng ký thêm triển lãm vào cuối năm nay.