Theo thống kê của AAF, 7 thị trường chính của Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Myanmar đã bán ra tổng cộng hơn 3,35 triệu xe trong năm qua, giảm nhẹ 2,1% so với 2022. Trong đó, số liệu của Việt Nam không bao gồm doanh số ô tô của TC Motor - đơn vị phân phối xe Hyundai .
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nếu không tính Myanmar giảm 52,5% nhưng quy mô doanh số nhỏ dưới 4.000 xe trong cả năm 2023, thì Việt Nam là quốc gia có mức giảm cao nhất khu vực lên tới 25% so với năm trước đó.
Cộng dồn số liệu của VAMA và TC Motor, lượng ô tô mới tiêu thụ ở Việt Nam trong năm qua đạt 369.431 xe, giảm sâu so với kỷ lục hơn 500.000 xe đạt được vào năm 2022.
Nếu xếp con số này vào bảng tổng sắp của AAF thì Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về thị trường tiêu thụ. Xếp sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan cùng Philippines, và tụt một hạng so với năm 2022.
Indonesia vẫn là thị trường tiêu thụ xe mới nhiều nhất Đông Nam Á, và là quốc gia duy nhất bán được hơn 1 triệu xe tại khu vực. Dẫu vậy, họ vẫn chịu tác động từ tình hình suy giảm chung với mức giảm 4%.
Tương tự là Thái Lan với 775.780 xe bán được, giảm 8,7% so với năm 2022 và tụt xuống hạng 3 Đông Nam Á nhường chỗ cho Malaysia. Quốc gia này ghi nhận 799.731 xe mới được tiêu thụ trong năm 2023, tăng 10,9% so với năm trước.
Malaysia cùng với Philippines ở hạng 4 là hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm qua. Trong đó, doanh số của Philippines là 429.807 chiếc, tăng tới 21,9%, cao nhất khu vực. Singapore và Myanmar xếp thứ tự lần lượt thứ 6 và thứ 7 với 38.670 xe và 3.357 xe trong năm 2023.
Theo giới chuyên gia, sự đi xuống của toàn ngành ô tô đã được dự báo từ thời điểm giữa năm 2023. Nguyên nhân do biến động, bất ổn khó lường của nền kinh tế cũng như lãi suất ngân hàng không ổn định, đã góp phần ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng.
Ở Việt Nam, các hãng xe đã cố gắng kích cầu bằng cách ra mắt hàng loạt mẫu mã mới cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Trong khi đó, Chính phủ cũng đã có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ tháng 7 đến hết tháng 12/2023, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để giúp vực dậy thị trường.