Theo số liệu thu thập được bởi JATO Dynamics, lượng xe bán ra toàn cầu trong tháng 3 đạt 5,55 triệu xe, giảm 39% so với cùng kỳ 2019. Mức giảm 39% là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành xe toàn cầu và là mức giảm khủng khiếp nhất từ khi đơn vị này bắt đầu thu thập dữ liệu ngành xe vào năm 1980.
Để dễ so sánh, trong suốt giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu khởi đầu từ tháng 11/2008, mức giảm sâu nhất của nền công nghiệp ô tô chỉ là 25%, chưa bằng 2 phần 3 hiện tại.
Nguyên nhân cho tháng xuống thấp kỷ lục này không gì khác ngoài COVID-19, cụ thể hơn là từ các lệnh giãn cách xã hội, yêu cầu đóng cửa đại lý và nhà máy. Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do kinh tế bất ổn.
Nhân viên đại lý Skoda Anh Quốc trao đổi với khách hàng qua hình thức video call.
Tính chung trong quý I/2020, doanh số xe mới toàn cầu giảm 26% xuống 17,42 triệu xe.
Trong số các thị trường lớn, châu Âu chịu ảnh hưởng về doanh số nặng nề nhất, Trung Quốc, Mỹ Latin và Mỹ cũng sụt giảm với tỉ lệ 2 chữ số trong quý I. Ngược lại, Nhật Bản, Hàn Quốc và khối CIS giảm không đáng kể.
Cuối cùng, phân khúc xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì COVID-19 là xe đô thị và MPV, trong khi xe điện bất ngờ tăng trưởng với thị phần cao hơn bao giờ hết, đỉnh cao là Tesla Model 3 bất ngờ vươn lên vị thế xe bán chạy số 1 tại châu Âu.