Trao đổi với báo chí chiều nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói, hội đồng thi tuyển không chọn được đơn vị đoạt giải nhất, chỉ chấm giải nhì cho liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI).
Ban tổ chức đã trao giải nhì trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng), 5 đơn vị được lựa chọn vào vòng chung khảo cũng được 25.000 USD. |
Ông Viện cho hay, phương án của liên danh Việt - Nhật tập trung vào 5 nội dung chính: Phát triển mở rộng đô thị thông qua hệ thống đô thị vệ tinh và vận tải liên vùng; Giải quyết các vấn đề giao thông tại nút giao và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch; Tăng cường tính hấp dẫn của hệ thống xe buýt phát triển giao thông công cộng; Quản lý và kiểm soát nhu cầu giao thông cá nhân; Phát triển mô hình định hướng giao thông và xây dựng hệ thống quy chế có liên quan.
“Dù không có giải nhất nhưng tổng hợp điểm mạnh của các phương án dự thi sẽ giúp Hà Nội có được phương án tổng thể tốt. Chúng tôi đánh giá cuộc thi thành công tốt đẹp”, ông Viện nói.
Trước ý kiến phương án đoạt giải nhì không có gì mới, ông Viện cho biết, bất cứ đô thị nào cũng có nguyên tắc, nguyên lý và tính khoa học trong tổ chức giao thông. Do vậy, tất cả các phương án đưa ra không có gì mới, đều từ trong sách mà ra.
Theo ông, vấn đề quan trọng là đơn vị viết ý tưởng phải hệ thống các nguyên lý này như thế nào để đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi.
Ông Viện cho hay, TP Hà Nội cũng đã đưa ra phương án tổ chức giao thông bao gồm 6 nhóm giải pháp. Các ý tưởng đưa ra không có nhóm giải pháp nào mới hơn được 6 nhóm giải pháp này.
“Tuy nhiên, trong từng phương án có cái cũ nhưng cũng có cái mới, nguyên lý khoa học thì không mới nhưng nội hàm của nó để khắc phục những tồn tại hiện nay”, ông Viện nói.