Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội mới đây có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).
Theo đó, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỉ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỉ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỉ đồng.
Do tổng đầu tư lớn nên Sở GTVT TP Hà Nội đề xuất tách thành 2 dự án và ưu tiên cải tạo, mở rộng đường Vành đai 2 dưới thấp (đường Láng) dài khoảng 3,8 km, từ điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 17.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 16.700 tỉ đồng, chi phí xây lắp chỉ 541 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, đường Láng hiện chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ. Thế nhưng, lưu lượng thực tế hiện nay đã lên tới 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Việc thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường Vành đai 2 dưới thấp vừa nằm trong kế hoạch khép kín các vành đai nội đô vừa giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, đồng thời phát huy hiệu quả Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành trước đó.
Với việc Sở GTVT đề xuất đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng để cải tạo, mở rộng đường Láng, Hà Nội có thể sẽ có thêm một con đường "đắt nhất hành tinh" với chi phí khoảng 4,4 tỉ đồng cho mỗi mét đường, dù biết phần lớn chi phí là để đền bù giải phóng mặt bằng.
Trước đó, TP Hà Nội cũng từng có những con đường "đắt nhất hành tinh" như đường Vành đai 1 đoạn Kim Liên - Xã Đàn dài 550 m, tổng mức đầu tư 773 tỉ đồng, tính ra chi phí trung bình 1,41 tỉ đồng cho mỗi mét đường; đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 547 m với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng, tức khoảng 1,5 tỉ đồng cho mỗi mét đường… và gần nhất là đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với mức đầu tư hơn 7.800 tỉ đồng cho 2,274 km, tức khoảng 3,4 tỉ đồng cho mỗi mét đường. Thế nhưng, dù là con đường có tổng chi phí đầu tư nhiều nhất cho mỗi mét đường nhưng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến nay vẫn dang dở.
Dư luận từng lên tiếng nhiều về những con đường có mức chi phí rất cao ở Hà Nội. Đáng chú ý, không chỉ có mức đầu tư rất lớn mà hầu hết các con đường "đắt nhất hành tinh" này còn chậm trễ tiến độ. Vì thế, bên cạnh việc cần có tầm nhìn quy hoạch sao cho đừng để con đường xây sau đắt đỏ hơn con đường làm trước và nhất là không chậm tiến độ bởi sự chậm trễ này làm cho con đường đã đắt lại càng đắt thêm.