Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 5 và số 6 thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng công trình dịch vụ bảo dưỡng máy bay cùng hệ thống thiết bị đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho 1 máy bay thân rộng (đến code E) và 2 máy bay thân hẹp; xây dựng nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 12 tháng (kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực). Thời hạn thực hiện dự án kể từ ngày hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31-12-2050.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam là bên mời thầu, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý I năm 2025.
Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ có 4 xưởng bảo dưỡng máy bay gồm: Hangar số 1, 2, 3 và 4.
Vietnam Airlines đã đề xuất đầu tư cả 4 hangar. Thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, hãng đã nhận được quyền đầu tư hangar số 1, số 4 và đang tiếp tục xúc tiến giành quyền đầu tư 2 hangar còn lại.
Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT bổ sung 2 dự án hangar số 5 và 6, để mở thêm cơ hội cho các hãng hàng không nội địa.
Dự kiến, mỗi hangar rộng 38.135m2, đáp ứng quy mô bảo dưỡng tại một thời điểm cho 1 máy bay thân rộng và 2 máy bay thân hẹp.
Việc này nhằm đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng khi các nhà đầu tư khác có cơ hội tiếp cận và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay, đặc biệt là các hãng hàng không có quy mô đội máy bay lớn.
Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu tổng cộng 199 máy bay. Trong đó, Vietnam Airlines có 95 máy bay, Vietjet Air có 92 máy bay, còn lại là các hãng Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines.
Hiện, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất sở hữu các hangar bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam, thông qua công ty thành viên Vaeco. Vietjet Air hiện phải đưa máy bay ra nước ngoài bảo dưỡng với chi phí cao. Vietjet cũng đã có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Bộ GTVT, xin được chỉ định làm nhà đầu tư hangar số 5 và 6 tại sân bay Long Thành.
Tăng cường theo dõi, giám sát thi công sân bay Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác theo dõi, giám sát trong quá trình thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, nhằm chủ động phòng ngừa việc thi công không tuân thủ phương án quy hoạch, thiết kế được duyệt, bảo đảm đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình, Cục yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác theo dõi, giám sát mặt bằng vị trí thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư các dự án thành phần nhằm đảm bảo các hạng mục được thi công tuân thủ theo đúng hồ sơ quy hoạch, thiết kế xây dựng và hồ sơ giao đất, cho thuê đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt.