Sau vụ cháy, niềm tự hào KRI Klewang của xứ sở vạn đảo chỉ còn lại một phần khung và bị chìm ngay tại bến đỗ. Theo những thông tin mới nhất, vụ cháy tàu Klewang đã làm một nhân viên bảo dưỡng và một sỹ quan hải quân phải nhập viện do hít phải nhiều khói.
Chiến hạm Indonesia bốc cháy
Ngày 29/9, phát biểu tại một cuộc họp báo tại văn phòng của công ty ở Banyuwangi, Giám đốc công ty PT Lundin, bà Landin Invest Lizzie (vợ của doanh nhân người Thụy Điển John Lundeen - người sáng lập ra công ty PT Lundin) gián tiếp đổ lỗi cho đám cháy trên do Hải quân Indonesia. Theo bà này, về nguyên tắc tàu Klewang phải được trang bị một hệ thống phun nước dập lửa tự động.Trong ngày xảy ra sự cố, trên tàu đang có 30 nhân viên làm việc. Hải quân Indonesia đến thăm tàu vào ngày 28/9 và yêu cầu chuẩn bị thử nghiệm trên biển từ ngày 30/9. Theo lệnh này, Klewang được neo đậu tại bến cảng để bảo trì. Trong quá trình đó, tàu bị chập điện, dẫn tới đám cháy. Con tàu được làm từ sợi carbon nên nhanh chóng bắt lửa, bị thiêu rụi trong 2 giờ và sau đó chìm tại bến cảng.
Bà Lizzie Landin cũng báo cáo, tàu Klewang bị đốt cháy sẽ được bảo hiểm đầy đủ và công ty dự định sử dụng các khoản thanh toán bảo hiểm trong tương lai để tăng tốc đóng mới một con tàu. "Con tàu đầu tiên được đóng trong 2 năm nhưng tàu thứ hai có thể được đóng nhanh hơn nhiều lần" - bà Landin khẳng định.
Tuy nhiên, bà này cho biết, việc đóng tàu thứ hai sẽ được quyết định sau khi việc điều tra tìm ra được nguyên nhân cháy ở tàu Klewang 625.
Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Purnomo Yusgiantoro cho biết, bất chấp "cái chết" của tàu Klewang 625, Hải quân Indonesia giữ quyết định thực hiện một hợp đồng mua 3 tàu trimaran thuộc dự án X3K do công ty PT Lundin đóng mới.
Nguyên nhân về đám cháy của tàu Klewang 625 cũng được Bộ Quốc phòng Indonesia xác định bước đầu là do chập mạch điện.
Một số nguồn tin thì cho rằng, tàu Klewang 625 bị cháy có thể do một hành động phá hoại. Dù vậy, Đô đốc Hải quân Agus Suhartono đã bác bỏ suy luận này và ông cho rằng, đó là một trường hợp "thuần túy về kỹ thuật". Việc chập mạch điện đã làm cho con tàu bằng sợi carbon bị thiêu cháy.
Ông Suhartono cũng nói thêm rằng, sự cố trên là "kinh nghiệm" cho nhà sản xuất PT Lundin để có thể đảm bảo đóng được một con tàu mới có chất lượng tốt hơn, bao gồm cả việc cải thiện hệ thống phòng chống hỏa hoạn trên tàu.