Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng tỏ ra bất ngờ khi chuỗi The Coffee House đồng loạt đóng cửa các chi nhánh tại thành phố Cần Thơ sau hơn 5 năm hoạt động. Không chỉ ở Cần Thơ, chuỗi này cũng có kế hoạch đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Đà Nẵng sau hơn 7 năm hoạt động. Ngoài ra, một số chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM của chuỗi cà phê này cũng âm thầm rút khỏi thị trường.
Đại diện The Coffee House xác nhận về việc đóng cửa các cửa hàng ở thành phố Cần Thơ và sắp tới là Đà Nẵng. "Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống. Còn các cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội, chúng tôi đóng - mở mới theo tình hình kinh doanh và hợp đồng với bên thuê, số lượng cửa hàng không thay đổi, vẫn là 58 cửa hàng"- đại diện này nói.
Tình trạng đóng cửa hàng của The Coffee House cũng diễn ra trước đó tại một số chi nhánh từng rất hút khách như Kim Mã, Nguyễn Tuân, Bùi Thị Xuân, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP HCM), Lạch Tray (Hải Phòng)...
The Coffee House từng là một trong những chuỗi cafe lớn nhất Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Statista đến tháng 4/2022, chuỗi này đứng thứ 3 về số lượng cửa hàng, chỉ sau Highlands Coffee và Trung Nguyên.
SỰ TỤT DỐC CỦA THE COFFEE HOUSE
Tác động từ đại dịch Covid-19 và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến kết quả kinh doanh của The Coffee House có xu hướng đi xuống trong những năm gần đây. Dễ thấy nhất, các chuỗi như Phúc Long, Starbuck hay Highlands... vẫn đang ồ ạt mở cửa hàng mới thì số lượng cửa hàng của The Coffee House đã giảm mạnh trong năm nay.
Vào đầu năm 2023, thương hiệu này đã cán mốc 157 cửa hàng thì nay đã giảm xuống còn 117 cửa hàng, từ vị trí thứ ba tại Việt Nam giờ xếp ở vị trí thứ 4. Gần nhất, The Coffee House đã rút hoàn toàn khỏi Cần Thơ và sắp tới sẽ là Đà Nẵng như đề cập ở bên trên.
Sự đi xuống của The Coffee House không chỉ thể hiện ở số lượng cửa hàng suy giảm mà chuỗi này còn liên tiếp báo lỗ trong 5 năm qua. Theo dữ liệu từ Vietdata, The Coffee House là một trong hai chuỗi cafe báo lỗ trong năm 2023.
Ra đời năm 2014, The Coffee House xuất phát từ giấc mơ về một “ngôi nhà cafe” của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh – người trước đó được biết đến với vai trò đồng sáng lập chuỗi cafe Urban Station. The Coffee House mở rộng một cách nhanh chóng và chỉ sau 3 năm ra đời, thương hiệu này đã có 60 cửa hàng tại TP HCM.
Năm 2018, Nikkei Asia đánh giá startup của Nguyễn Hải Ninh là chuỗi phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp về cà phê ở Việt Nam. Vào năm 2022, The Coffee House đã cán cột mốc 155 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, theo thông tin trên trang web của hãng.
Bên cạnh việc kinh doanh chuỗi trà và cafe, The Coffee House từng có tham vọng mở rộng hoạt động sang mảng trà sữa. Năm 2017, công ty mua nhượng quyền thương hiệu Ten Ren của Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên chỉ chưa đầy 2 năm sau, toàn bộ 23 cửa hàng Ten Ren dừng hoạt động tại Việt Nam vì kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.
The Coffee House hiện thuộc Seedcom – doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ bao gồm nhiều công ty như Juno, AhaMove, Giao Hàng Nhanh… Năm ngoái, Seedcom huy động 50 tỷ đồng bằng trái phiếu để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con. Tài sản đảm bảo là hơn 1,8 triệu cổ phần của CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành The Coffee House) với giá trị hơn 200 tỷ đồng.
Điều này tương đương với việc The Coffee House được định giá hơn 1.100 tỷ đồng.
Theo bản đăng ký doanh nghiệp vào năm 2023, The Coffee House có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, trong đó quỹ Ficus Asia Investment nắm hơn 23% cổ phần. Ficus đăng ký kinh doanh tại Singapore và được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân – đồng sáng lập Thế Giới Di Động và cũng là đồng sáng lập Seedcom.