Thất nghiệp vì Covid, cô gái 9X đánh liều bỏ 100 triệu đồng mua homestay để kinh doanh

Hải Nam |

Tự nhận bản thân khá liều lĩnh nhưng với cô gái 9X đến từ Đà Nẵng, tuổi trẻ và "không có gì" chính là lợi thế để trải nghiệm và thử sức mình. Đó là lý do khi thất nghiệp vì Covid, 9X này đã mạo hiểm bỏ ra 100 triệu đồng để mua lại căn homestay và kinh doanh.

Bỏ 100 triệu mua homestay kinh doanh

Không kinh nghiệm, không vốn, chỉ có tuổi trẻ và một ý chí phải "sống cho xứng những năm tháng thanh xuân", Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996) đã có một khoảng thời gian đầy thách thức và thú vị.

Tháng 8/2020, Hồng thất nghiệp vì dịch Covid-19. Quyết định đến Đà Lạt bằng công việc làm trong farmstay, Hồng xác định đó là cách để mang đến trải nghiệm mới. Hồng dự tính chỉ trải nghiệm trong thời gian ngắn rồi sẽ trở lại Đà Nẵng.

 Thất nghiệp vì Covid, cô gái 9X đánh liều bỏ 100 triệu đồng mua homestay để kinh doanh  - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996). (Ảnh: NVCC)

Nhưng rồi, mọi dự tính đã thay đổi. Sau khoảng thời gian thích ứng với môi trường cuộc sống ở Đà Lạt, Hồng tình cờ gặp Nguyễn Thuỳ Trang (sinh năm 1997), cũng đam mê xê dịch, thích trải nghiệm mới. Yêu thích không khí trong lành của thành phố mộng mơ, cảm mến về sự bình dị của người dân Đà Lạt, Hồng và Trang thay đổi kế hoạch, muốn tìm kiếm công việc lâu dài ở Đà Lạt.

Hồng cho biết, đến khi sắp hết 1 tháng tới Đà Lạt trải nghiệm, 9X vô tình biết được thông tin có người đang muốn bán homestay với gái 100 triệu đồng. Dù học kinh tế, trong khi người bạn đồng hành tốt nghiệp trường ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tế kinh doanh bằng không, nhưng Hồng và Trang bàn với nhau "liều một phen" đầu tư vào homestay.

Hồng cũng xác định, với tình hình dịch bệnh thì Đà Nẵng còn đóng cửa khách sạn, dịch vụ vui chơi 3 tháng. Dù dịch khống chế thì du lịch khó phục hồi nhanh. Trong khi đó, Đà Lạt vẫn hút lượng khách ổn định, đa số là khách nội địa.

Suy tính khả năng phục hồi của du lịch Đà Lạt sẽ nhanh hơn, nhu cầu tìm kiếm phòng tốt, hơn nữa lại gặp căn homestay ưng ý với mức chi phí thấp do dịch, đôi bạn trẻ quyết định cùng nhau xuống tiền và đầu tư.

 Thất nghiệp vì Covid, cô gái 9X đánh liều bỏ 100 triệu đồng mua homestay để kinh doanh  - Ảnh 2.

Căn homestay mà đôi bạn trẻ mua lại và kinh doanh.

Về quá trình sang nhượng, Hồng chỉ được chuyển giao nội thất nhưng mỗi tháng vẫn trả tiền thuê mặt bằng cho chủ nhà. Đôi bạn trẻ được phép cải tạo lại homestay và cho thuê. Hồng cho biết, căn homestay về cơ bản đã được đầu tư chỉn chu.

Hai cô gái chỉ sửa sang lại đồ đạc, chăm sóc cây cối, vườn tược. Việc tự làm từ A đến Z khiến Hồng nhận ra, tự kinh doanh không hề dễ dàng vì phải chủ động lo bài toán đầu vào và ra. Để tiết kiệm chi phí thì 9X phải tự tay làm tất cả mọi việc, tự tìm hiểu và cố gắng mày mò làm.

Bài học từ quyết định mạo hiểm kinh doanh homestay

Căn homestay được Hồng và Trang đặt tên là "Gỗ Mục", nằm vị trí cách xa trung tâm 6-7km, giữa không gian yên tĩnh, thoáng và nhiều quán cafe đẹp. Hồng và Trang vay mượn thêm tiền để góp vào cải tạo lại homestay.

Công việc kinh doanh ban đầu khá tốt, Hồng và Trang thu được hiều kinh nghiệm hơn trong việc điều hành. Sau 6 tháng, đôi bạn trẻ lại quyết định mở rộng địa bàn kinh doanh bằng việc thuê 1 homestay lớn. Tuy nhiên, đúng thời điểm này, dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, quyết định mở rộng kinh doanh của đôi bạn trẻ gặp phải nhiều khó khăn khi dòng tiền cho thuê không như kì vọng.

Sau 2 tháng gánh tiền nhà, Hồng và Trang quyết định chuyển nhượng căn homestay lớn và xác định tập trung vào việc kinh doanh của 1 căn.

Theo cô bạn 9X này chia sẻ, khoảng thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống cũng khá chật vật. Lượng khách không có, dòng tiền cho thuê phòng về 0 đồng nghĩa không có thu nhập. Hồng và Trang phải xin chủ nhà giảm tiền thuê, và làm thêm công việc khác để duy trì cuộc sống.

Để duy trì tình hình hoạt đồng của homestay, Hồng và Trang tiến hành đưa ra chương trình ưu đãi dành cho khách thuê.

 Thất nghiệp vì Covid, cô gái 9X đánh liều bỏ 100 triệu đồng mua homestay để kinh doanh  - Ảnh 3.

Căn homestay được đôi bạn trẻ chăm chút.

Sau khoảng thời gian tự trải nghiệm với công việc kinh doanh homestay, đôi bạn trẻ nhận ra rằng: "Với mỗi bài toán kinh doanh, cần đánh giá rộng hơn về tất cả các yếu tố.

Chúng tôi chỉ mới tính đến bài toán khách hàng, chi phí, lợi nhuận, tiềm năng phát triển, mà chưa đi sâu vào các yếu tố bất khả kháng". Tuy nhiên, với đôi bạn trẻ, khoảng thời gian giãn cách vì dịch bệnh lại mang đến bài học lớn trong kinh doanh.

Hiện tại, hai cô gái 9X vẫn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh homestay. Sau tất cả, Hồng cho rằng, với bạn trẻ đang muốn bỏ phố về rừng làm homestay hay farmstay thì việc chuẩn bị kỹ kiến thức điều hành, tư duy du lịch, lấy dịch vụ làm sản phẩm là điều hết sức quan trọng.

"Bên cạnh đó, vốn là một yếu tố cũng đặc biệt quan trọng. Nếu bạn là một freelancer, thì việc bỏ phố về rừng, khởi nghiệp sẽ là một việc nên thử, vì công việc kia có thể hỗ trợ bạn thêm phần chi phí, chi tiêu. Còn nếu bỏ hoàn toàn công việc hiện tại, thì nên cân nhắc kĩ", bạn trẻ 9X nhấn mạnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại