Đây là lần thứ 2 người dân của 3 thôn: Ngọc Chẩm, Vạn Thành, Mỹ Quang thuộc xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đổ đá, dựng rào chắn để ngăn chặn xe tải qua lại làm hư hỏng đường liên xã.
Sau hơn 1 tháng người dân đổ đá phản đối xe tải làm hư hỏng đường, chính quyền sở tại hứa sẽ sửa chữa lại đường. Tuy nhiên, người dân cho rằng đây chỉ là lời hứa suông khi ngày đêm xe tải vẫn cày xới làm hư hỏng nặng tuyến đường liên xã.
Cực chẳng đã, ngày 1/11, hàng trăm người dân của thôn đã đưa đất, đá đổ ra đường để phản đối. Thậm chí, nhiều hộ dân còn tập trung dựng lều trại để ngăn không cho xe tải qua lại trên tuyến đường liên xã.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày từ 1- 2/11, nhiều người dân đã tập trung 2 bên đường, đổ đất, đá, gậy gộc ra để ngăn chặn xe tải qua lại. Tuyến đường liên xã này hiện cũng đã xuống cấp nghiêm trọng so với hơn 1 tháng trước đây.
Người dân cho hay, sau trận lũ vừa qua, xe quá tải chở quặng, chở đá đi vào đường này càng nhiều, vì vậy đường càng nhanh chóng xuống cấp, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc hơn.
Việc này khiến cho quá trình lưu thông càng trở nên khó khăn cho bà con.
Trước đó, ngày 13/9, người dân đã ra đổ đá, đất để phản đối xe quá tải. Cơ quan chức năng và chính quyền sở tại đã họp bàn và hứa sẽ cho sửa chữa lại đường.
Tuy nhiên, đến nay việc sửa chữa vẫn không được tiến hành, đường xá lại bị hư hỏng nặng hơn do xe quá tải đi vào.
Tuyến đường liên xã đã xuống cấp trầm trọng.
Ông Lê Viết Thân, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: "Đúng là trong 2 ngày vừa qua có tình trạng người dân đổ đất, đá ra đường để phản đối xe quá tải đi vào đường liên xã.
Trước mắt, chúng tôi vận động người dân không nên đổ đất, đá ra đường để ngăn cản xe qua lại. Làm như vậy là vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó, tại cuộc họp bàn thì chúng tôi thống nhất làm đường bê tông mới, các doanh nghiệp trên địa bàn phải có trách nhiệm tham gia đóng góp.
Cụ thể, công ty Mía đường Nông Cống góp 35%, công ty Xăng dầu - Dầu khí Thanh Hóa góp 25%, doanh nghiệp tư nhân Phạm Văn Chung góp 10% và chính quyền các cấp hỗ trợ 30% (tổng vốn đầu tư)".
"Chúng tôi đang lên phương án chi phí xây dựng tuyến đường dài 2,7km này mất khoảng 14 tỷ đồng. Các công ty có trách nhiệm nạp tiền về huyện để sớm có vốn thi công.
Mấy ngày qua, chúng tôi đã giao cho từng thôn vận động người dân tháo dỡ đất, đá trên đường. Trường hợp nào không chấp hành chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh hoặc báo cáo huyện để cùng giải quyết", ông Thân cho biết thêm.