Xe tuk-tuk rất phổ biến ở Thái Lan. Nó là chiếc taxi ba bánh ồn ào, sặc sỡ, đã và đang bốc khói mù mịt trên các con đường ở đất nước này trong gần một thế kỷ qua. Tuy nhiên, đang có một cuộc lột xác tiên tiến, đậm chất công nghệ để đưa ngành công nghiệp ô tô địa phương này tiến vào tương lai.
Bắt đầu từ tháng 11, chính quyền và các công ty tư nhân ở Thái lan sẽ hợp tác để đưa vào thử nghiệm xe tuk-tuk tự lái. Đây là nỗ lực đầu tiên trong việc thúc đẩy việc phát triển công nghệ xe tự hành ở đất nước triệu voi. Các bên tham gia gồm công ty khởi nghiệp Airovr, quỹ đầu tư Siri Ventures và chính phủ Thái Lan. Đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ kéo dài nhiều tháng ở thủ đô Bangkok. Trong tương lai, họ hi vọng có thể chuyển công nghệ này sang áp dụng các phương tiện lớn hơn như xe buýt.
Mô hình xe tuk-tuk tự lái.
Mô hình Airovr đầu tiên có thiết kế tối giản, với màn hình hiển thị tốc độ và năng lượng điện còn trong xe. Trên nóc xe là hệ thống cảm biến, camera được thiết kế như còi báo động của xe cảnh sát. Bên trong xe cũng có tay lái để người sử dụng có thể kiểm soát xe nếu thấy cần thiết.
Các đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ giới hạn trong một số khu vực, bởi chưa thể thực hiện trên các con đường đông đúc. Khu vực thử nghiệm có diện tích khoảng 8 ha, bao gồm tám tòa tháp chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện nha khoa và trường học. Trên các con đường có sự tham gia thường xuyên của ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ.
"Tuk-tuk sẽ cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu trong một môi trường thực tế với lưu lượng giao thông hỗn hợp", ông Jirapat Janjerdsak, giám đốc công nghệ của Siri Ventures nói. "Sau hàng ngàn chuyến đi, chúng tôi có thể phân tích tất cả các thông tin phản hồi để mở rộng dự án với các phương tiện lớn hơn".
Tuk-tuk chạy trên đường phố Bangkok.Nhiếp ảnh gia: Nicolas Axelrod / Bloomberg
Đợt thử nghiệm có thể kéo dài tới sáu tháng. Các nhà phát triển sẽ phân tích dữ liệu với ý định nhân rộng chương trình bằng các phương tiện tự trị thế hệ tiếp theo, như xe buýt nhỏ 15 chỗ.
Dự kiến các phương tiện này sẽ sẵn sàng phục vụ vào đầu năm 2021.
Thái Lan là trung tâm sản xuất xe hơi của Đông Nam Á, sản xuất gần 2,2 triệu xe vào năm 2018. Chính phủ nước này đang cố gắng thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực xe điện và xe tự lái, nhằm đi theo xu hướng chung của toàn cầu. Thái Lan cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện và giảm thuế cho việc bán xe của họ. Dự kiến số lượng xe tự lái của Thái Lan sẽ đạt 21 triệu chiếc vào năm 2035, theo IHS Markit, và quốc gia này có thể trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.
Tham khảo Bloomberg