Thách đấu Cung Lê - Flores - Huỳnh Tuấn Kiệt: Bản chất do đâu?

Tứ Anh |

Nói theo cái cách mà Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh là Nam Anh Kiệt cho rằng Huỳnh Tuấn Kiệt “láo” khi thách đấu ông Nam Anh thì rõ ràng Flores đã láo từ 8 năm về trước rồi.

Cả nửa tháng trời nay, báo chí, mạng xã hội sôi lên sùng sục với một võ sỹ thuộc chi phái Vịnh Xuân Nam Anh cùng những cuộc tỷ võ mà nhiều người phải thốt lên "chẳng thấy vẻ đẹp võ thuật đâu cả".

Rồi khi chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt từ chối gặp gỡ Flores, người ta lại đổ xô vào chỉ trích người võ sư ấy là hèn. Dường như, người ta chờ đợi Flores "đánh sập mặt" Huỳnh Tuấn Kiệt thì phải? Đơn giản, họ nghĩ ông Kiệt "nổ" và đã "nổ" thì cần phải bị "bóc phốt".

Ông Kiệt có quyền từ chối Flores lắm chứ, nhất là khi đình Nam Chơn mà ông sử dụng để làm võ đường vốn dĩ là một địa điểm được coi là di tích. Văn hóa người Việt vốn dĩ coi trọng tính tôn nghiêm của đình, đền, miếu, mạo, chùa chiền. Chẳng ai lại mở cửa đón một anh võ biền nhìn như tây ba lô vào đó đòi đánh nhau cả.

Cái cớ bên Nam Huỳnh Đạo đưa ra cũng chặt chẽ. Muốn đánh, xin phép chính quyền đi. Có phép có tắc đàng hoàng thì chơi. Chúng ta đang sống ở thời nào, dưới một nhà nước pháp quyền chứ đâu phải ở thời mông muội thích tẩn nhau thì cứ kéo ra đồng trống mà tẩn.

Thách đấu Cung Lê - Flores - Huỳnh Tuấn Kiệt: Bản chất do đâu? - Ảnh 1.

Đình Nam Chơn, ngoài võ đường ra còn là một di tích văn hóa.

Vả lại, cái sâu xa của câu chuyện lại chẳng ai mấy quan tâm. Dư luận không khác gì bất kỳ một "trẻ trâu" nào ngoài phố thị thời hiện đại. Đó là cứ thấy đánh nhau là bu vào ngay, không cổ vũ hô hào được thì cũng len lén quay video đặng tải lên facebook, youtube.

Thế nên mới nảy sinh ra một lực lượng tệ hại đến mức chỉ chăm chăm kích động cho ông Kiệt đánh nhau với Flores. Ông Kiệt phải nói thực sự là đại cao thủ khi bị "thóa mạ" đến quê độ như thế nhưng vẫn giữ được cái tâm rất vững, không hề dao động.

Và Flores thì đụng ngay phải một đối thủ đáng gờm khác là Cung Lê, dù thực tế khả năng để Cung Lê tiếp chiêu Flores là cực thấp. Xưa nay, chẳng có chuyện mang gà chiến ra chọi với dế mèn bao giờ.

Vậy thì tại sao lại có những cái ồn ào như vậy xoay quanh cái tên Flores, người đã từng dõng dạc lên sân khấu của đại hội võ thuật ở Hà Nội hồi 2009 thách đấu bất chấp anh ta chỉ là khách mời dự tiệc và phía dưới khán phòng toàn các bậc cao niên cũng như cao thủ cả? (Về việc này, sau này Flores có thanh minh rằng "thách đấu" là do người dịch sai, nên tạo ra hiểu lầm).

Nói theo cái cách mà Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh là Nam Anh Kiệt (cũng là con trai đại sư Nam Anh) cho rằng Huỳnh Tuấn Kiệt "láo" khi thách đấu ông Nam Anh thì rõ ràng Flores đã láo từ 8 năm về trước rồi.

Thách đấu Cung Lê - Flores - Huỳnh Tuấn Kiệt: Bản chất do đâu? - Ảnh 2.

Chẳng qua, tất cả chỉ là chuyện làm ăn không hơn không kém. Mở võ đường hay võ quán, ngoài chuyện truyền thụ lại tinh hoa võ thuật còn là chuyện của một cái nghề kiếm sống. Tinh hoa thì chỉ truyền lại cho đệ tử ruột, đệ tử chân truyền. Còn những ngón võ phổ thông thì đem đi bán cho học trò, cũng coi như là bán một dịch vụ.

Đại sư Nam Anh trong làng võ vô cùng nổi danh nhưng trong xã hội thì gần như chẳng ai biết tới cho tới khi có vụ lùm xùm mang tên Flores. Và cũng như mọi câu chuyện kiếm hiệp mà chúng ta từng đọc qua, cao thủ nào mới mẻ, muốn lập danh trong giang hồ đều phải chọn đánh những đại võ sư, những chưởng môn uy tín cả.

Mà Huỳnh Tuấn Kiệt thì lại lắm môn đồ (nghe đồn tới gần chục ngàn) và lại là người có uy tín trong Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Đánh vào đấy, khác gì đánh vào Liên đoàn dưới lá cờ của một Liên đoàn khác là Liên đoàn võ thuật quốc tế Vịnh Xuân Nam Anh.

Thách đấu Cung Lê - Flores - Huỳnh Tuấn Kiệt: Bản chất do đâu? - Ảnh 3.

Võ đường Vịnh Xuân Nam Anh.

Xem ra, cái chiêu dựng cờ lần này của phía Vịnh Xuân Nam Anh có vẻ quá lộ. Thế nên nhiều cao thủ làng võ Việt cứ im lặng tảng lờ trong khi những người nóng nảy hơn thì lại ra mặt thách đấu bất chấp mình bất lợi hơn rất nhiều.

Câu chuyện ấy còn lằng nhằng hơn nữa nếu chúng ta chịu khó lặn lội vào trong làng võ để tìm hiểu về những biến cố và mối quan hệ qua lại trong phái Vịnh Xuân.

Và nên nhớ, Vịnh Xuân Nam Anh chỉ là một chi phái trong Vịnh Xuân mà thôi. Nhưng cầm cờ chính thống lại là một ham muốn rất lớn bởi chỉ cần mấy chữ Vịnh Xuân chính thống thôi cũng đủ tạo niềm tin để thu hút môn đồ khi mở võ quán, võ đường.

Và chung quy cũng chính tại vì chúng ta quá hồn nhiên quảng bá những sản phẩm điện ảnh võ hiệp Hoa ngữ mà điển hình là serie Diệp Vấn đến mức giới trẻ thần tượng, coi Vịnh Xuân như là môn võ xuất sắc nhất.

Có võ sư từng phải lên tiếng rằng thực tế, võ dân tộc của Việt Nam rất đặc sắc và thú vị nhưng chính làn sóng Chung Tử Đơn và Diệp Vấn đã khiến số đông những người ham mê võ thuật trẻ tuổi cho rằng chỉ có Vịnh Xuân mới là nhất.

Thách đấu Cung Lê - Flores - Huỳnh Tuấn Kiệt: Bản chất do đâu? - Ảnh 4.

Cách đây gần 2 năm, trong một tranh luận với đồng nghiệp, một nhà báo từng cảnh báo rằng hãy cẩn trọng với tính tuyên truyền của serie Diệp Vấn.

Nó là gạch nối tiếp theo của văn hoá đề cao người Hán, với hình ảnh Diệp Vấn đánh đổ từ Thái Lan cho tới Nhật Bản, từ người Âu da trắng cho tới người Mỹ gốc Phi. Đáp lại cảnh báo ấy của anh, một đồng nghiệp trẻ hồn nhiên bảo rằng "đừng quy chụp và nâng quan điểm đối với nghệ thuật".

Vâng, nếu có những trí thức (tạm gọi) còn hồn nhiên coi serie Diệp Vấn là phim nghệ thuật thì chúng ta còn gì để bàn đây? Bảo sao mà giới trẻ không coi Vịnh Xuân là số 1, không khích bác Huỳnh Tuấn Kiệt là "con rùa rụt cổ" và không hồ hởi chờ xem Flores đánh nhau với Cung Lê thế nào…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại