TGĐ Bùi Quang Ngọc: Chưa bán được chuỗi FPT Shop do muốn bán cùng lúc với FPT Trading, nhưng đối tác không đồng ý

Hà My |

Do không thống nhất được với bên mua về việc bán cả 2 công ty con (FPT Trading và FPT Retail) cũng như về tỷ lệ bán ra, nên FPT quyết định điều chỉnh phương thức bán bằng cách tách ra bán riêng 2 công ty.

Chiều ngày 31/03/2017, Công ty cổ phần FPT đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2017. Tại đại hội, Tổng Giám đốc Bùi Quang Ngọc thẳng thắn thừa nhận sự đi xuống của hệ thống bán lẻ, cũng như tiết lộ lí do vì sao chưa bán được mảng này.

Trong khi các mảng khác duy trì việc tăng trưởng, thì Khối phân phối và bán lẻ của FPT lại tăng trưởng âm. Cụ thể, doanh thu đạt 23 ngàn tỷ đồng, giảm 9%; lợi nhuận trước thuế giảm 25% xuống 544 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ mảng phân phối điện thoại.

Đầu tiên là việc Apple thay đổi chính sách phân phối tại thị trường Việt Nam từ quý 4/2015, khi cho phép các nhà bán lẻ điện thoại lớn như TGDĐ hay FPT Shop được trực tiếp nhập khẩu sản phẩm iPhone, khiến doanh thu iPhone của lĩnh vực Phân phối giảm hơn 3 ngàn tỷ đồng.

Việc phân phối điện thoại iPhone đem về hơn 300 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn 2013-2015 cho lĩnh vực Phân phối. Tuy nhiên sau chính sách mới của Apple, mảng này đã mất đến 90% lợi nhuận, chỉ thu về 34 tỷ đồng tiền lãi trong năm 2016.

Một nguyên nhân khác đến từ việc Microsoft tuyên bố ngừng kinh doanh các sản phẩm điện thoại thông minh Lumia trong năm 2016 khiến việc tiêu thụ các sản phẩm Lumia vô cùng khó khăn.

Việc giảm giá để giải phóng hàng tồn Lumia đã khiến lợi nhuận của lĩnh vực Phân phối trong năm 2016 giảm mạnh. Rất đáng mừng là lượng tồn kho sản phẩm này đã được giải phóng hết trong năm 2016, do vậy sẽ không còn ảnh hưởng tới lợi nhuận của năm 2017.

Ông Bùi Quang Ngọc cũng cho biết, FPT chưa thoái vốn khỏi mảng bán lẻ do muốn bán cùng lúc cả 2 công ty FPT Trading và FPT Retail.

Tuy nhiên, do không thống nhất được với bên mua về việc bán cả 2 công ty con (FPT Trading và FPT Retail) cũng như về tỷ lệ bán ra, nên FPT quyết định điều chỉnh phương thức bán bằng cách tách ra bán riêng 2 công ty.

Đầu tháng 3 vừa qua, trong một chia sẻ với chúng tôi, Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cũng thừa nhận: "Trong 2 năm tới nếu tiếp tục đà phát triển này, FPT Shop sẽ ngưng mở mới các cửa hàng. Thay vào đó, chuỗi này sẽ nghiên cứu và chọn lựa một số hướng đi mới để tạo đà tiếp tục tăng trưởng doanh thu".

Bà Điệp cũng tiết lộ, tính đến hết năm 2016, FPT Shop đã đạt mốc 400 cửa hàng trên khắp cả nước và số các cửa hàng chắc chắn sẽ tăng thêm trong 2 năm tới.

Sự chững lại của FPT Shop cũng là xu hướng chung của toàn thị trường khi đã đi vào thời kì bão hòa. Theo công bố của GfK, doanh số thị trường di động năm 2017 được dự báo tăng 19%, nhưng doanh thu thị trường dự báo chỉ tăng khoảng 7%, từ mức 73,3 nghìn tỉ lên mức 78,6 nghìn tỉ đồng trong năm 2017.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại