Nhà sản xuất ô tô ở Thung lũng Silicon Tesla bán một phần mềm hỗ trợ lái xe trị giá 15.000 USD có tên Hệ thống "Tự lái hoàn toàn" (FSD), cho phép các xe của công ty này chuyển làn và đỗ xe tự động. Điều đó bổ sung cho tính năng tự lái "Autopilot" tiêu chuẩn của nó, cho phép ô tô đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường dành riêng mà không cần sự can thiệp của người lái.
Tuy nhiên, những chiếc xe vẫn cần được lái với sự giám sát của con người. Một chiếc xe tự hành hoàn toàn sẽ cần nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.
Ông Elon MuskElon Musk nói hôm 19/10 rằng tất cả người dùng Hệ thống "Tự lái hoàn toàn" (FSD) ở khu vực Bắc Mỹ sẽ nhận được phiên bản nâng cấp vào cuối năm nay. Theo ông Musk, mặc dù xe của Tesla chưa sẵn sàng để không có người ngồi sau tay lái nhưng người lái xe sẽ hiếm khi phải chạm vào các nút điều khiển.
(Ảnh: Car and Driver)
"Xe tự lái sẽ có thể đưa bạn từ nhà đến cơ quan, nhà bạn bè của bạn, cửa hàng tạp hóa mà bạn không cần chạm vào tay lái", ông Musk nói. "Đó là vấn đề tách biệt với việc xe này có được phê duyệt theo quy định hay không. Xe sẽ không nhận được sự chấp thuận theo quy định vào thời điểm đó".
Theo ông Musk, Tesla hy vọng sẽ cung cấp một bản cập nhật Hệ thống "Tự lái hoàn toàn" (FSD) vào năm 2023, qua đó các nhà quản lý thấy rằng xe an toàn hơn nhiều so với việc người bình thường lái xe.
Các cơ quan quản lý an toàn ô tô Mỹ từ lâu đã quan tâm đến hệ thống lái xe tự động một phần của Tesla. Kể từ năm 2016, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ tai nạn liên quan đến xe của Tesla khiến 19 người thiệt mạng, xem liệu phần mềm có phải là một trong những nguyên nhân hay không.
Tesla đã nhiều lần bỏ qua những mục tiêu tự đặt ra cho các phương tiện của mình để đạt được khả năng tự lái hoàn toàn, một chức năng mà ông Musk nói rằng cuối cùng sẽ trở thành "nguồn lợi nhuận quan trọng nhất đối với Tesla".