Hồi giữa tháng 12, Reuters đăng tải một bài báo điều tra cáo buộc ông lớn xe điện Tesla đã đổ lỗi cho khách hàng khi được phản hồi về lỗi sản xuất mà họ gặp phải trên xe của hãng. Đáng nói, Tesla được cho là đã biết về những lỗi này từ lâu nhưng vẫn chối bỏ trách nhiệm để không phải trả chi phí sửa chữa xe cho người dùng.
Vụ việc sau đó đến tai hai Thượng nghị sĩ Mỹ, Richard Blumenthal và Edward J. Markey. Đáng chú ý, hai vị quan chức này vốn không có thiện cảm với công nghệ lái tự động của Tesla nên lập tức kêu gọi hãng xe của Elon Musk ban hành lệnh thu hồi phương tiện bị lỗi.
Các Thượng nghị sĩ cũng đề nghị Elon Musk sửa lại “những tuyên bố sai trái và gây hiểu lầm” mà Tesla từng đưa ra cho Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) khi cam kết về chất lượng của xe.
“Chúng tôi rất lo ngại khi Tesla đổ lỗi cho khách hàng của mình về những sai phạm này. Không thể chấp nhận được rằng Tesla đã không chỉ cố đổ trách nhiệm sang cho người mua mà còn đưa ra những lập luận sai lầm về chất lượng không đạt tiêu chuẩn của xe với NHTSA”, trích thư của hai Thượng nghị sĩ Blumenthal và Markey gửi Tesla.
Tesla sau đó đã đưa ra lập trường của họ về vụ việc, nhưng là để phản hồi cáo buộc từ Reuters thay vì hồi đáp thư của các quan chức Mỹ. Cụ thể trong tuyên bố chính thức được đăng trên X, nhà sản xuất ô tô cho biết tiêu đề của bài báo – “Tesla đổ lỗi cho người dùng về lỗi bộ phận của xe mà họ biết từ lâu” – là “cực kỳ sai”.
Tesla khẳng định "tỷ lệ giữ chân khách hàng của hãng thuộc hàng tốt và cao nhất trong ngành" cũng như cam kết sự "trung thực và minh bạch với các cơ quan quản lý an toàn”.
Chưa dừng lại ở đó, Tesla còn cáo buộc ngược lại Reuters đã đưa ra một câu chuyện “mang những thông tin không đầy đủ, thiếu rõ ràng và không chính xác” . Trong đó, hãng nhấn mạnh vào vụ việc một khách hàng sử dụng Tesla Model Y 2023 bị gãy hệ thống treo trước nhưng không được bảo hành mà Reuters đưa ra làm bằng chứng.
Trả lời cho vấn đề này, Tesla cho biết dữ liệu "đo từ xa" của hãng đã chỉ ra rằng xe này bị hỏng vì người lái để xảy ra va chạm nên không được bảo hành. Thế nhưng trước đó nạn nhân đã báo cáo với Reuters rằng bản thân là người duy nhất lái chiếc xe trước khi hệ thống treo bị hỏng và không hề gặp tai nạn.
Câu trả lời này của Tesla không chỉ kém thuyết phục mà nó dường như còn đang "đổ thêm dầu vào lửa". Theo giới phân tích, rất có thể Reuters đang nắm nhiều bằng chứng khác chống lại Tesla và họ sẽ tiếp tục công bố để chứng minh sự thật.