Khu trục hạm HMS Prince of Wales. Ảnh: Wikipedia
Tờ báo trích dẫn số liệu của Bộ Quốc phòng cho biết tàu chiến trị giá 3,2 tỷ bảng Anh mới chỉ trải qua 267 ngày trên biển kể từ khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào tháng 12/2019. Trong khi đó, ngày 24/12 đánh dấu mốc 268 ngày con tàu phải nằm cảng để sửa chữa.
Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng, Đô đốc Tony Radakin – Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, thừa nhận con tàu sân bay này là nguồn gốc của nhiều vấn đề “vô cùng khó chịu”. “Những siêu tàu như vậy là những dự án vốn lớn mà đôi khi sẽ xảy ra sai sót”, ông Radakin nói.
Hải quân Hoàng gia mô tả Prince of Wales là “một trong những tàu chiến mạnh nhất từng được chế tạo ở Anh”. Con tàu có sàn đáp rộng 70m, dài 280m, có thể mang theo máy bay chiến đấu đa năng F-35B và cần một phi hành đoàn khoảng 1.400 người để vận hành.
Sự cố của tàu sân bay bắt đầu với hai đợt ngập nước lớn vào năm 2020. Đợt ngập thứ hai khiến hàng nghìn gallon nước biển tràn vào phòng máy, buộc Prince of Wales phải bỏ lỡ chuyến đi theo kế hoạch tới Mỹ và trở về cảng Portsmouth trong sáu tháng để sửa chữa.
Tàu sân bay đến Gibraltar vào năm 2021, nhưng thảm họa lại xảy ra một năm sau đó khi con tàu bị hỏng ngay sau khi rời cảng Portsmouth để lên đường đến Mỹ vào tháng 8 năm nay. Nguyên nhân được cho là do thủy thủ đoàn quên tra dầu vào trục.
Một phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia nói với The Times rằng việc sửa chữa phần trục bị hư hỏng sẽ kéo dài đến mùa xuân năm 2023, sau thời gian đó, Prince of Wales sẽ quay trở lại Portsmouth để tiến hành “bảo trì theo kế hoạch trước đó”.