Tàu NASA "bắt" được cơn động đất ngoài hành tinh

A. Thư |

Tàu NASA "bắt" được cơn động đất ngoài hành tinh

Tàu đổ bộ InSight của NASA đã gửi về Trái Đất dữ liệu về sự "rùng mình" của hành tinh tưởng chừng đã ngủ yên mà nó đang thám hiểm.

NASA vừa tuyên bố SEIS, một thiết bị gồm nhiều cảm biến để cảm nhận những "cơn rùng mình" nhỏ nhất của mặt đất mà họ trang bị cho tàu đổ bộ InSight, lần đầu tiên đã ghi nhận được một "Marsquake", tức cơn động đất ở Sao Hỏa.

Tàu NASA bắt được cơn động đất ngoài hành tinh - Ảnh 1.

SEIS, một thiết bị do Anh chế tạo, trong bức ảnh do Insight chụp - ảnh: NASA

Thông tin khiến giới khoa học ngạc nhiên bởi từ lâu người ta nghĩ rằng Sao Hỏa đã "chết" về mặt địa chất. Nó hoàn toàn không còn hoạt động kiến tạo mảng và các hoạt động địa chất khác như ở trái đất hay mặt trăng và do đó không thể có động đất.

Nhưng SEIS, một thiết bị tối tân với giá 4 triệu bảng mà đối tác của NASA là Cơ quan Vũ trụ Anh trang bị cho Insight, đã chứng minh điều ngược lại.

Cơ quan vũ trụ Cnes của Pháp, nơi điều hành SEIS, cho biết đã có một "tín hiệu địa chấn yếu nhưng khác biệt". Theo Cnes, tín hiệu bí hiểm này có thể giúp làm sáng tỏ nguồn gốc cổ đại của hành tinh đỏ. Các nhà khoa học cũng tiết lộ rằng họ đã nghi ngờ sự hiện diện của các cơn địa chấn và trông đợi bắt được nó từ lâu. Đó là lý do SEIS lên đường đến Sao Hỏa.

Bruce Banerdt, nhà địa vật lý tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California, người nghiên cứu chính trong nhiệm vụ Insight của NASA cho rằng sự kiện này chính thức khởi động một lĩnh vực mới "địa chấn Sao Hỏa". Rõ ràng, hành tinh đỏ không đơn giản như những gì chúng ta biết.

Cơn địa chấn rất nhẹ và hiện các nhà khoa học vẫn chưa công bố nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bí hiểm nói trên.

Sao Hỏa là hành tinh được chăm sóc nhất của NASA và các cơ quan vũ trụ khác thời gian gần đây, sau khi một tàu đổ bộ "quá cố", cũng của NASA tìm thấy bằng chứng về các "khối xây dựng sự sống" trên hành tinh này. NASA từ lâu đã công bố kế hoạch đưa con người đến Sao Hỏa lập căn cứ trong vài thập kỷ tới.

(Theo Space, The Telegraph, The Guardian)