Nội dung chính
- Công ty Đóng tàu Hạ Long tổ chức hạ thủy con tàu chở hàng hiện đại.
- Doanh nghiệp đóng tàu này có tuổi đời gần 50 năm. Trong thời gian gần đây nhận được nhiều hợp đồng lớn.
Chiều 3/8, Công ty Đóng tàu Hạ Long tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng tải trọng 45.000 DWT, ký hiệu thiết kế VB45-01 mang tên Trường Minh Dream 05. Dự án này có sự hợp tác chặt chẽ từ phía đội ngũ giám sát của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc và cơ quan đăng kiểm Lloyds.
Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc là chủ đầu tư của tàu Trường Minh Dream 05, Công ty đóng tàu Hạ Long (đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC) là đơn vị được giao nhiệm vụ thi công đóng tàu. Dự án này có thời gian đóng mới rơi vào khoảng 10 tháng. Để hoàn thành được con tàu theo đúng kế hoạch, Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết, có thời điểm đơn vị đã phải bố trí 50% lực lượng lao động của công ty để thi công con tàu này.
Được biết, đây là loại tàu hàng rời đáy đôi mạn đơn được dẫn bằng động cơ diesel, chân vịt đơn phù hợp với quy phạm cập nhật được cơ quan Đăng kiểm Lloyds phê duyệt.
Tàu có chiều dài 185 mét, chiều rộng thiết kế 31m, chiều cao mạn 16m, trọng tải 45.000 DW. "Trường Minh Dream 05" được giới thiệu là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, chất lượng khí thải và về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm khoảng 30% so với dòng tàu tương đương hiện nay. Tàu được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và châu Úc…
Sau khi hạ thủy, tàu Trường Minh Dream 05 sẽ tiếp tục được hoàn thiện các công đoạn thi công đúng chất lượng và tiến độ đề ra để con tàu khi bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng nội dung hợp đồng.
Công ty Đóng tàu Hạ Long kinh doanh ra sao?
Công ty Đóng tàu Hạ Long được thành lập năm 1976. Theo thông tin trên website chính thức của doanh nghiệp này thì công ty có đội ngũ cán bộ và công nhân với tay nghề và trình độ được đào tạo ở các nước có nền đóng tàu tiên tiến như Ba lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đan mạch, Nhật Bản. Bên cạnh đó, với lực lượng lao động trẻ chiếm 65%.
Trong những năm vừa qua, công ty đã rất thành công trong việc thi công và bàn giao các sản phẩm tàu Container từ 1016 TEU đến 1800 TEU, tàu bách hóa 12.500 tấn cho các chủ tàu trong nước, tàu chở gỗ 8.700 tấn cho chủ tàu Nhật Bản và đặc biệt là sê ri tàu chở hàng rời 53.000 tấn cho chủ tàu Anh Quốc và hai tàu chở ô tô 4900 xe cho chủ tàu Israel...
Atlantic Titan - một chiếc tàu do Công ty đóng tàu Hạ Long thực hiện theo đơn đặt hàng của công ty Shipbuilding Asia và thiết kế của hãng Macduff Ship Design.
Tháng 12/2022 Công ty đã ký hợp đồng đóng mới 6 con tàu Dich vụ Điện gió với Đại diện Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn DAMEN (Hà Lan) đóng mới 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV trị giá mỗi tàu khoảng 250 tỉ đồng. Trong tháng 7 vừa qua, công ty tiếp tục ký thêm với Tập đoàn DAMEN đóng mới 6 tàu dịch vụ điện gió CSOV, nâng tổng số tàu CSOV đã ký với Tập đoàn DAMEN lên là 14 tàu.
Tàu dịch vụ điện gió đầu tiên dự kiến sẽ được hạ thủy vào ngày 28/08 tới đây và bàn giao vào tháng 3/2025. Tiến độ bàn giao 3 tháng một tàu, con tàu cuối cùng dự kiến bàn giao vào tháng 5/2028.
Trong một chia sẻ hồi tháng 2 vừa qua, Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết, doanh nghiệp đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu mới, đủ việc làm cho người lao động đến năm 2027.
Giai đoạn 2024 - 2026, kế hoạch của công ty là thi công đóng mới 20 tàu, trong đó một tàu 24.500T, hai tàu hàng 45.000T, 8 tàu dịch vụ điện gió, hai tàu du thuyền 120m, 6 sản phẩm khác. Riêng năm 2024, giá trị sản xuất dự kiến hơn 727 tỷ đồng, giá trị doanh thu thuần hơn 725 tỷ đồng.
Trong năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty bao gồm đóng mới và sửa chữa có lãi hơn 28 tỷ đồng.