Trung Quốc đang phát triển một loại tàu điện ngầm thế hệ tiếp theo, nhẹ hơn, nhanh hơn, và được trang bị công nghệ tiên tiến hơn. Mới đây, loại tàu này đã được đưa vào thử nghiệm ở Quảng Châu.
Chính quyền Quảng Châu cho biết tàu mới có thể đạt vận tốc 140km/h (tương đương 87mph), tức nhanh hơn 75% so với các loại tàu điện ngầm hiện nay. Đó là bởi vỏ tàu làm bằng vật liệu sợi carbon tổng hợp, giúp khối lượng tổng thể của nó giảm đi 13%. Ngoài ra, tàu còn tiết kiệm nhiên liệu hơn 15% nhờ được bổ sung một bộ biến tần silicon carbide và động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu.
Nhưng loại tàu này không chỉ nhanh hơn trước. Nó còn được nâng cấp mạnh về công nghệ, như có thêm các cửa sổ trong mờ kiêm màn hình cảm ứng, dù chúng ta vẫn chưa biết những cửa sổ cảm ứng này sẽ được dùng vào việc gì.
Tàu cũng sẽ được trang bị vật liệu cách âm tốt hơn, giúp giảm tiếng ồn khi đứng trong khoang đến hơn 5dB.
Quảng Châu hiện là thành phố thứ hai tại Trung Quốc thử nghiệm loại tàu điện ngầm mà nước này gọi là "tàu điện ngầm của tương lai". Thành phố đầu tiên đã hoàn thành thử nghiệm hồi tháng 6 là Thanh Đảo, nằm giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.
Kể từ đó, tàu đã được chuyển sang giai đoạn tinh chỉnh bí mật, với rất ít thông tin được công bố. Thậm chí thông tin về việc triển khai thử nghiệm tàu mới ở Quảng Châu cũng chỉ mới xuất hiện từ khoảng 2 tháng trước mà thôi.
Nghe ấn tượng là vậy, nhưng không phải ai cũng tán thành ý tưởng này.
"Có phải đây chỉ là mánh lới quảng cáo không vậy?" - một bình luận phổ biến trên Weibo nói. "Nếu nó hoàn toàn được làm từ sợi carbon, chi phí cho một toa tàu thôi có lẽ đã cao hơn cả một đoàn tàu ngày nay rồi. Đối với một chiếc tàu đi với vận tốc chỉ 140km/h, đó là điều hoàn toàn không cần thiết".
Một người khác cũng hoài nghi về tính hữu dụng của các cửa sổ kiêm màn hình cảm ứng. "Trong giờ cao điểm vào buổi sáng và tối, chúng sẽ bị chắn bởi người trên tàu".
Trong quá trình phát triển loại tàu điện ngầm mới, tập đoàn CRRC (thuộc sở hữu nhà nước) còn phải đối mặt với những dò xét từ nước ngoài trong suốt nhiều tháng gần đây. Từ năm 2014, nhà sản xuất tàu hỏa lớn nhất thế giới này đã giành được nhiều hợp đồng cung cấp tàu điện ngầm trị giá đến 2,6 tỷ USD cho nhiều cơ quan giao thông vận tải ở Boston, Chicago, Los Angeles, và Philadelphia.
Nhưng trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang giữa hai nước, Quốc hội Mỹ đã xem xét các điều luật nhằm ngăn CRRC tham gia vào các hợp đồng mới trên các lĩnh vực kinh tế và an ninh quốc gia tại Mỹ. Nhà Trắng có vẻ còn muốn đưa ra một lệnh cấm đối với tập đoàn này.
Dù vậy, một số người tại Trung Quốc vẫn đang phấn khích được trải nghiệm "tàu điện ngầm tương lai" của CRRC.
"Là một cư dân Quảng Châu, tôi tha thiết mong nhà nước nhanh chóng đưa tàu vào sử dụng" - một người viết trên Weibo như vậy.
Tham khảo: Abacus