Dane và Travis Boersma là những nông dân chăn nuôi bò sữa thế hệ thứ 3 của gia đình. Khi đang tìm kiếm một công việc khác ngoài hoạt động kinh doanh của gia đình, họ quyết định thử sức với cafe. 2 anh em sau đó không chỉ thu về được một khoản tiền, họ còn có thể đi chơi với bạn bè và tham dự những buổi hòa nhạc.
Sau khi người anh trai Dane qua đời vì bệnh xơ cứng teo cơ, Travis tiếp tục công việc kinh doanh. Hiện tại, thương hiệu Dutch Bros Inc. vận hành 471 cửa hàng trên khắp miền tây nước Mỹ với doanh thu hơn 400 triệu USD một năm.
Cổ phiếu của công ty này bắt đầu giao dịch vào ngày 15/9 trên sàn NYSE với mã BROS. Giá cổ phiếu đã tăng 48% so với giá chào sàn lên 34,01 USD, đưa định giá Dutch Bros lên 5,6 tỷ USD. Travis (50 tuổi) hiện là cổ đông lớn nhất với số cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD, song hiện chưa rõ chi tiết về khoản nắm giữ của ông.
Với những đối thủ sừng sỏ như Starbucks, Dunkin’ và Peet’s Coffee & Tea, thị trường cafe tại Mỹ dường như là một ngành kinh doanh khó để bước chân vào. Tuy nhiên, Dutch Bros lại tạo ra một thị trường "ngách" riêng với một nền văn hóa gọi là "Dutch Luv". Tại các cửa hàng - đều hoạt động với hình thức lái xe đến mua mang về, họ hầu như đều bán đồ uống lạnh.
Lợi nhuận ròng của công ty này là 6,3 triệu USD trên doanh thu 404,5 triệu USD trong 12 tháng tính đến 30/6, trong khi doanh thu năm 2018 là 186 triệu USD.
Theo bản báo cáo bạch, sự hài lòng và cơ hội thăng tiến của nhân viên là trọng tâm chính của công ty. Tỷ lệ nhân sự nghỉ việc của Dutch Bros là 40%, trong khi trung bình toàn ngành là hơn 100%, theo nhà phân tích Michael Halen của Bloomberg Intelligence.
Halen nhận định: "Ngành F&B hiện đang gặp khó khăn lớn trong việc tuyển dụng vì thị trường lao động đang thiếu hụt. Việc giữ chân nhân viên là một chiến lược hiệu quả."
Điều này cũng giúp trải nghiệm khách hàng được nâng cao. Halen nói: "Dutch Bros có những nhân viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng gắn bó với thương hiệu và tạo dựng sự nghiệp từ đó."
Hồi tháng 2, Travis đã từ chức CEO của công ty song vẫn giữ vị trí chủ tịch điều hành. Ban đầu, tập đoàn cổ phần tư nhân TSG Consumer Partners đã đầu tư vào Dutch Bros vào năm 2018 và hiện sở hữu 65 triệu cổ phiếu sau đợt IPO, trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau Travis.