Hàng không tăng tuyển người làm dịp Tết, gia tăng dịch vụ ở sân bay - Ảnh: Q.A
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online , các hãng bay, công ty dịch vụ hàng không cho biết đang gấp rút đẩy nhanh các phương án kế hoạch phục vụ Tết 2023 với nhiều điểm mới.
Tết Quý Mão được dự báo sản lượng chuyến bay và lượng khách sẽ tăng mạnh, đây là cơ hội để hàng không "bật dậy" sau hai năm ảnh hưởng dịch bệnh.
Theo đánh giá của Vietnam Airlines, Tết 2023 nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến tăng trưởng khoảng 25% so với thời điểm Tết 2020.
Hãng đã mở bán vé Tết hồi cuối tháng 8, tốc độ mua vé ngày càng tăng mạnh, thậm chí có tuần tăng tới 50% so với những ngày trước đó. Vietjet và Vietravel Airlines cùng chung nhận định sản lượng khách sẽ tăng vọt dịp Tết Quý Mão cả nội địa lẫn quốc tế.
"Sau hai mùa Tết buồn do ảnh hưởng dịch COVID-19, chúng tôi kỳ vọng Tết 2023 sẽ bùng nổ khách đi lại sum vầy mùa đoàn viên. Tốc độ mua vé đã tăng từng ngày, chúng tôi đang cố gắng lập kế hoạch, đề xuất xin Cục Hàng không Việt Nam tăng slot, thêm chuyến bay, đa dạng dải vé phục vụ khách hàng" - đại diện một hãng bay chia sẻ.
Thực tế, giá vé máy bay dịp Tết như "lên đồng" ở nhiều chặng bay nội địa. Giá vé khứ hồi trung bình ở chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa... những ngày cận Tết như ngày 26, 27, 28 tháng chạp dao động 5-7 triệu đồng/khách/chiều.
Hàng không khuyến nghị khách hàng có thể mua vé Tết ngay từ lúc này, vừa có mức giá rẻ hơn, vừa giúp các hãng bay có sự chuẩn bị chu đáo hơn, phục vụ tốt hơn trong dịp cao điểm Tết.
Các hãng bay kỳ vọng bức tranh sáng doanh thu khi vào mùa làm ăn Tết. Nhu cầu khách đi lại tăng mạnh, hầu hết các hãng đều chạy đua tuyển thêm nhân sự tiếp viên, phi công, nhân viên mặt đất, tăng thêm tàu bay, mở thêm dịch vụ mới.
Thông tin từ Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn, đơn vị này đang rốt ráo tuyển nhân sự phục vụ hành khách trong dịp Tết, đồng thời huy động trang thiết bị phục vụ chuyến bay như xe buýt, xe chuyên dụng dịch vụ từ sân bay Cam Ranh về Tân Sơn Nhất gia tăng năng lực phục vụ khách hàng.
Đặc biệt dịp Tết, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cho hay ngày 21-11 sẽ khai trương nhà hàng The Phoenix - ngay ga đến quốc nội, sau thời gian tạm dừng cải tạo, nâng cấp.
T ại đây, hành khách có đủ không gian rộng rãi, yên tĩnh chờ đợi chuyến bay với chi phí ăn uống, trải nghiệm "vừa túi tiền" với các món ăn như bún bò, phở, miến gà hay mì Ý, bò sốt tiêu đen...
Trở lại sau dịch, nhiều du khách quốc tế di chuyển đến Việt Nam ngày càng nhiều. Trong ảnh: khách nước ngoài đang thưởng thức cà phê tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Q.A
Đáng chú ý, lần đầu tiên Tân Sơn Nhất có thêm một phòng chờ đặc biệt dành riêng cho hành khách Hồi giáo.
Dự kiến tháng 12-2022 sẽ khai trương phòng chờ Jasmine đủ tiêu chuẩn cung cấp suất ăn Halal cho các chuyến bay có hành khách Hồi giáo, giúp dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không quốc tế.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết sau khi khảo sát đường bay TP.HCM - Hà Nội chiếm tỉ lệ lớn khách hàng đi lại thường xuyên, hãng vừa áp dụng có quầy check-in và nhận hành lý riêng.
Ông Phạm Văn Châu - giám đốc nhà xe TCP Tân Sơn Nhất - cũng cho hay đang cải tạo lại đường kết nối của làn xe công nghệ để lưu thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ.
Công ty này đang xây dựng cải tạo lại hệ thống thu phí và bố trí lại làn xe cho GrabCar, BeCar... thuận lợi cho việc di chuyển ra vào đón khách, tránh ùn tắc hoặc khó đón xe như những tháng gần đây.
Ghi nhận thực tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, dù chưa đến cao điểm Tết nhưng lượng khách đi lại tại ga quốc nội đông đúc, trải đều ở các khung giờ sáng đến tối. Theo thống kê, cao điểm đi lại sân bay này liên tục đạt lượng khách cao từ 110.000 - 120.000 lượt khách/ngày.