Gần đây, một số công ty Internet từng được ca ngợi như động lực của nền kinh tế thế giới như Amazon, Facebook, Google hiện đang bị chỉ trích vì lạm dụng dữ liệu người dùng, đối xử khắc nghiệt với nhân viên và kìm hãm sự đổi mới.
Những thần tượng trong giới công nghệ của Trung Quốc như Jack Ma cũng bắt đầu "sụp đổ". Jack Ma được ca tụng như một biểu tượng của sự thành công, tuy nhiên, khi ông chủ Alibaba chấp nhận nép mình dưới sự giám sát của chính phủ và cáo buộc độc quyền, người dân Trung Quốc vỡ mộng.
Trong khi đó, Elon Musk, CEO của Tesla ở bên kia bờ đại dương, lại rất được người Trung Quốc chào đón. Cách mạng khác biệt, tấn công sắc bén, công nghệ tiên phong và trí tưởng tượng vượt giới hạn, những đặc điểm này đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người trong cuộc sống bình thường.
Một số cư dân mạng Trung Quốc không tiếc lời khen ngợi Eon Musk: "Tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm của Elon khi phá vỡ các quy tắc."
"Elon Musk sẵn sàng đấu tranh để thoát khỏi sự thống trị và trở thành người giàu nhất thế giới. Ông ấy là niềm hy vọng của chúng tôi", Jane Zhang, CEO của ShellPay chia sẻ.
Các mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những tên gọi đến vị tỉ phú 49 tuổi như "Iron Man của Thung lũng Silicon", "Vua của sao Hỏa" và "Rocket Man".
Elon Musk là thần tượng công nghệ mới ở Trung Quốc sau khi Jack Ma "ngã ngựa". Ảnh: Futurism
Trong vòng vây của các công ty xe hơi truyền thống, Musk đã dẫn dắt Tesla mở ra một con đường xe năng lượng mới. Dù hoạt động kinh doanh của Tesla khá gập ghềnh, ngay từ đầu đã hãng không được ưa chuộng và đứng trước bờ vực phá sản, thế nhưng đến nay Tesla đã trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới.
Cho dù đó là vì hy vọng, ghen tị hay tò mò, sự quan tâm của người dân Trung Quốc đối với Musk thực sự là vô tận. Xe điện của Tesla rất phổ biến ở Trung Quốc và tham vọng không gian ngày càng tăng của chính phủ đã tạo ra một nhóm đông đảo người hâm mộ theo dõi mọi lần phóng SpaceX.
Dữ liệu cho thấy Tesla đã bán được gần 500.000 xe vào năm 2020, tăng 35,87% so với cùng kỳ năm ngoái. Và Tesla cũng có một vị thế vững vàng ở Trung Quốc mà các công ty ô tô nước ngoài khác không có được: Trung Quốc đang chiếm 1/5 doanh thu của Tesla và là thị trường lớn thứ hai của hãng, sau Mỹ.
SpaceX là huyền thoại thứ hai của Elon Musk. Lúc đầu, mọi người trên khắp thế giới đã cười nhạo Musk vì làm một điều không tưởng là mở một công ty vũ trụ tư nhân trong thời đại chính phủ quản lý về không gian.
Sau nhiều lần thất bại, SpaceX ngày càng có nhiều kinh nghiệm thành công trong việc đưa những chiếc vũ trụ vào không gian, phát triển thành công tên lửa có thể tái chế và phóng vệ tinh Starlink để cung cấp dịch vụ Internet chi phí thấp trên khắp thế giới.
Tất cả những gì Musk làm là cố gắng giải quyết các vấn đề lớn liên quan đến nền văn minh nhân loại, chẳng hạn như năng lượng bền vững và đưa con người di cư lên sao Hỏa. Trong khi đó, những bộ óc xuất sắc tại Trung Quốc lại chỉ tập trung làm game cho smartphone, tìm cách tăng lượt quảng cáo trên mạng xã hội và đầu cơ vào bất động sản nhằm thu lợi nhuận.
"Chỉ một siêu nhân như Musk mới có thể vượt qua cái tầm thường để hướng tới cái vô tận, để thấy được sự kỳ vĩ của vũ trụ," một người dùng Zhihu để lại lời bình luận đầy thán phục và ngưỡng mộ.
Khi người dân Trung Quốc thất vọng vì các tập đoàn công nghệ trong nước đang dần thụ động và không chịu đổi mới, không có gì ngạc nhiên khi họ chuyển sang tôn sùng thiên tài bất cần Elon Musk.