Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images
Khi nói đến việc du lịch hàng không, yếu tố an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Do đó, trong quá trình bay, hành khách có thể có một số trải nghiệm tương đối kỳ lạ, ví dụ như máy bay giảm độ sáng của đèn trong cabin mỗi khi cất cánh hoặc hạ cánh. Điều này không xảy ra trên mọi chuyến bay, mà chỉ xảy ra trong trường hợp khi ngoài trời đang tối. Sue Fogwell, cựu tiếp viên hàng không của United Airlines cho biết: “Đèn trong cabin giảm độ sáng vào lúc hoàng hôn và trời tối để giúp thị lực của hành khách có thể thích ứng với môi trường tối dễ hơn trong trường hợp phải sơ tán khẩn cấp”.
Khi chuyển từ môi trường sáng sang môi trường tối, mắt con người phải mất từ 20 đến 30 phút để thích nghi hoàn toàn. Trong trường hợp máy bay hạ cánh khẩn cấp và cần sơ tán hành khách, việc mắt đã có một khoảng thời gian thích nghi với môi trường tối trước là điều vô cùng quan trọng. Fogwell cho biết thêm, khi mắt bạn đã quen với bóng tối, bạn có thể nhận biết dấu hiệu chỉ dẫn thoát hiểm thuận lợi hơn.
Tương tự, nếu bên ngoài trời sáng, tiếp viên sẽ bật đèn trong cabin để hành khách không bị lóa khi ra khỏi máy bay. Ngoài việc điều chỉnh đèn trong cabin khi cất cánh và hạ cánh, tiếp viên sẽ yêu cầu hành khách đóng bàn khay, cất hành lý và đưa ghế về vị trí thẳng đứng - tất cả để tạo lối đi thông thoáng đến lối thoát hiểm. Tiếp viên cũng có thể yêu cầu hành khách mở rèm cửa. Phi công hàng không Patrick Smith của AskThePilot.com nói: “Việc nâng rèm che cửa sổ trong khi cất cánh và hạ cánh giúp tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài máy bay, đề phòng các rủi ro từ hỏa hoạn, mảnh vụn”.
Cục Hàng không Liên bang đã đặt ra quy định mỗi máy bay chỉ có 90 giây để sơ tán toàn bộ. Việc chuẩn bị cabin và đảm bảo hành khách sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp sẽ là hai yếu tố then chốt.