Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?

ĐỨC KHƯƠNG |

Việc bay qua Thái Bình Dương với một động cơ bị hỏng sẽ là một kịch bản ác mộng đối với ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất.

Trong những năm qua, du lịch hàng không đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ đến châu Âu hoặc châu Á băng qua Bắc Cực là một trong những kỳ tích mà trước đây được coi là không thể.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ, tức là ngay cả ngày nay, máy bay vẫn không bay qua Thái Bình Dương. Thay vào đó, chúng ta sẽ phải bay theo con đường vòng qua Thái Bình Dương, điều này có vẻ trái ngược với việc tiết kiệm thời gian. Vậy điều gì ở Thái Bình Dương đã khiến các hãng hàng không phải tránh xa?

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 1.

Bất cứ ai đã từng đi du lịch đến các địa điểm ở Thái Bình Dương đều biết rằng rất hiếm khi có chuyến bay bay qua toàn bộ đại dương. Thay vào đó, các hãng hàng không sẽ chọn những con đường cong bay qua những vùng đất rộng lớn hơn.

Chi phí bay đóng vai trò lớn trong đường bay

Ngày nay, du lịch hàng không được coi là một hình thức di chuyển tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng nhiên liệu máy bay rất tốn kém và các hãng hàng không đang làm mọi thứ có thể để đi từ điểm A đến điểm B trong thời gian ngắn nhất và tốn ít nhiên liệu nhất có thể.

Một chiếc máy bay như Boeing 747 sẽ sử dụng khoảng một gallon (khoảng bốn lít) nhiên liệu mỗi giây hoặc khoảng năm gallon nhiên liệu mỗi dặm (12 lít nhiên liệu mỗi km). Trong chuyến bay kéo dài 10 giờ, nó có thể dễ dàng đốt cháy 36.000 gallon (150.000 lít) nhiên liệu.

Yếu tố quyết định khác là thời gian của chuyến bay. Các hãng hàng không phải trả chi phí vận hành trong suốt thời gian chuyến bay được thực hiện. Điều này không chỉ bao gồm nhiên liệu mà còn bao gồm cả lương cho nhân viên, chẳng hạn như tiếp viên và phi công. Đây là lý do tại sao máy bay không bay thẳng qua Thái Bình Dương vì hành trình như vậy sẽ tốn quá nhiều thời gian và nhiên liệu. Việc lập biểu đồ đường bay nhanh hơn là điều hết sức quan trọng đối với một hãng hàng không.

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 2.

Thái Bình Dương là một vùng nước khổng lồ vì vậy máy bay sẽ cần một lượng nhiên liệu cực lớn để bay qua. Thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương, hầu hết các chuyến bay thương mại đều bay theo đường vòng vì chúng thực sự ngắn hơn so với bay thẳng qua một khoảng cách xa. Điều này nghe có vẻ phản trực giác, nhưng vì Trái Đất có hình cầu không hoàn hảo nên đường thẳng không nhất thiết là khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm. Thời tiết khắc nghiệt và gió cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường có chi phí tối thiểu được lựa chọn.

Nhưng làm thế nào để bay theo đường cong tiết kiệm thời gian và nhiên liệu?

Các đường bay được các hãng hàng không lựa chọn có liên quan nhiều đến độ cong của Trái đất. Chúng ta biết được rằng Trái Đất không phải là một hình cầu hoàn hảo. Nó phẳng hơn một chút ở hai cực và lực ly tâm của chuyển động quay khiến hành tinh của chúng ta thường bị phình ra ở đường xích đạo. Đường kính Trái Đất ở xích đạo là 7.926 dặm (12.756 km), trong khi ở hai cực là 7.900 dặm (12.714 km). Điều này có nghĩa là khoảng cách giữa hai điểm trên Trái Đất sẽ thay đổi tùy theo tuyến đường bay được lựa chọn.

Bay trên “Tuyến đường vòng lớn”, vòng quanh chu vi nhỏ hơn của Trái Đất sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các hãng hàng không cũng chọn các tuyến đường dựa trên các yếu tố bao gồm dòng khí phản lực, dòng không khí hẹp, chảy nhanh và gió đuôi đạt tốc độ trên 200 dặm một giờ (320 km/h). Bằng cách bay trong những hành lang gió này, các chuyến bay có thể đến đích nhanh hơn đồng thời tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Một tuyến đường cong cũng có thể giúp tránh các luồng phản lực ngược chiều và nhiễu loạn.

Tại sao các chuyến bay lại phải đi theo đường vòng thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương?- Ảnh 3.

Bằng cách đi theo tuyến đường cong bao phủ nhiều đất liền hơn đường thẳng hoặc bằng cách đi theo tuyến đường thường cách sân bay ven biển trong vòng 2-3 giờ (một hình thức Hoạt động phạm vi mở rộng – ETOPS ), sẽ có nhiều cơ hội hạ cánh khẩn cấp hơn ở đó là một nhu cầu cho một. Cuối cùng, nếu không may một chiếc máy bay bị rơi giữa Thái Bình Dương, thì sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ cực kỳ lớn trên phạm vi rộng để tìm thấy chiếc máy bay.

Máy bay không bay qua Thái Bình Dương do thiếu điểm hạ cánh tiềm năng trong trường hợp khẩn cấp

Một lý do khác khiến máy bay không bay qua Thái Bình Dương là vì nó quá rộng lớn. Là đại dương lớn nhất trên hành tinh của chúng ta, việc tìm kiếm một vị trí thích hợp để hạ cánh máy bay trong trường hợp khẩn cấp sẽ rất khó khăn. Trên thực tế, các phi công cũng được huấn luyện để hạ cánh trên mặt nước, tuy nhiên việc hạ cánh ở vùng biển khơi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do sóng giật và tốc độ gió nhanh. Phi công cũng sẽ phải xem xét mọi điều kiện thời tiết bất lợi, chẳng hạn như bão biển.

Phi công cũng thích chọn những tuyến đường đi qua hầu hết các sân bay. Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như trục trặc máy móc hoặc sự cố y tế, việc hạ cánh xuống sân bay sẽ giúp giải quyết trường hợp khẩn cấp nhanh hơn. Suy cho cùng, việc bay qua Thái Bình Dương với một động cơ bị hỏng sẽ là một kịch bản ác mộng đối với ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất.

Tham khảo: Unbelievable-facts; Sheffield

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại